Cá thát lát giúp bổ khí huyết

Google News

(Kiến Thức) - Theo Đông y, cá thát lát có vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng bổ khí huyết, bổ thận tráng dương, trừ phong thấp, giảm đau, nhuận trường.

Ca that lat giup bo khi huyet
Canh cá thát lát
Ở Huế, người ta làm sạch cá rồi băm nhuyễn cả thịt lẫn xương, tuy ăn có lợn cợn chút xương vụn nhưng lại bổ sung thêm hàm lượng canxi cho cơ thể, rất tốt cho trẻ nhỏ còi xương, suy dinh dưỡng, phụ nữ có thai và sau khi sinh, người mới ốm dậy, người cao tuổi gầy yếu. 
Có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ cá thát lát như sau: Cá thát lát nấu canh với xà lách ngồng và nấm đông cô; cá thát lát nhồi nấm đông cô với tôm sú (băm nhuyễn) và mỡ gáy (cắt hạt lựu nhỏ); cá thát lát xốt nước cốt trái thơm với giò sống; cá thát lát chiên rau quả gồm bông cải, đậu cô ve, ớt sừng, khổ qua; lẩu cá thát lát viên; canh cá thát lát rau cải; chả cá thát lát chiên hoặc hấp; cá thát lát hầm khổ qua; lẩu cá thát lát khổ qua...
Đặc biệt, món cá thát lát nấu canh cải bẹ xanh và cá thát lát hầm (hoặc nấu lẩu) với khổ qua là những món ăn bổ dưỡng và có lợi cho sức khoẻ. Cách làm như sau: Cá 200g làm sạch, nạo lấy thịt quết nhuyễn với hành tím, tiêu, dầu ăn, vo viên bằng ngón tay cái. Cải bẹ xanh (loại non) 200g, rửa sạch, cắt khúc 3cm, cọng để riêng, lá để riêng. Nấu nước độ 2 tô canh, nước sôi thả cá vào nấu, nêm nước mắm ngon, muối, đường, khi thấy nước sôi và cá nổi lên là cá đã chín. Cho cọng cải vào trước, nấu sôi rồi cho lá cải vào sau, nấu sôi lại là được (không để sôi lâu, cải mất giòn). Múc ra tô, cho ít hành lá, rau ngò và ít tiêu lên trên. Dùng ăn nóng trong bữa cơm.
Món canh cá thát lát cải bẹ xanh rất tốt cho người suy nhược cơ thể, ăn uống kém, đau nhức gân cơ, ho hen, đàm suyễn.
Món cá thát lát hầm khổ qua lại có ích cho người cao huyết áp, tiểu đường, mỡ trong máu cao, ăn ngủ kém, táo bón...
Lương y Đinh Công Bảy (Hội Đông y TPHCM)

Bình luận(0)