Thực phẩm giàu kali tốt cho phụ nữ lớn tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ lớn tuổi ăn các loại thực phẩm chứa lượng kali cao có thể tránh được nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người ăn ít.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Mỹ mới công bố, phụ nữ sau mãn kinh ăn nhiều thức ăn có chất kali thường ít có khả năng bị đột quỵ.
TS Sylvia Wassertheil - Smoller,trưởng nhóm nghiên cứu cho biết "những khảo sát trước đây cho thấy: kali có thể giúp hạ huyết áp nhưng hiện chưa rõ về khả năng kéo giảm nguy cơ đột quỵ và tử vong. Lần này, nhóm nghiên cứu khảo sát việc dùng kali ở 90.137 phụ nữ 50-79 tuổi và theo dõi trong vòng 11 năm. Các nhà khoa học nhận thấy những người có chế độ dinh dưỡng giàu kali nhất (hơn 2611 mg/ngày) có tỉ lệ nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 16% và do đột quỵ nói chung thấp hơn 12% so với những người ít dùng thực phẩm chứa kali nhất. Những phụ nữ ăn kali có khả năng chết thấp hơn 10% so với những người ít ăn".
Chuối được khuyên dùng do mỗi trái bình quân chứa khoảng 450 mg kali
 
Nghiên cứu trên cũng cung cấp cho phụ nữ một lý do để nên ăn trái cây và rau quả. Vì ở trái cây và rau quả là nguồn cung cấp kali cao, nó không chỉ làm giảm nguy cơ bị đột quỵ mà còn giảm nguy cơ tử vong.
Trong số bệnh nhân cao huyết áp, những người dùng nhiều thực phẩm chứa kali ít bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ hơn 27% và ít bị đột quỵ nói chung hơn 21% so với những người ít dùng kali. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo lượng kali nên dùng hằng ngày cao hơn 3510 mg, trong khi Bộ Nông nghiệp Mỹ đề nghị mức 4.700 mg kali. Nhưng chỉ có 2,8% phụ nữ đáp ứng hoặc vượt mức này.
Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nên ăn lượng kali cao hơn trong chế độ ăn uống có thể phòng được nguy cơ bệnh cao huyết áp phát triển . Họ cũng cho biết không có bằng chứng nào về mối liên hệ giữa lượng kali và đột quỵ xuất huyết.
Những phát hiện trên đây cho thấy rằng phụ nữ cần phải ăn những thức ăn giàu chất kali hơn. Bạn sẽ ít tìm thấy lượng kali cao trong đồ ăn vặt. Một số thực phẩm giàu kali bao gồm: khoai tây, chuối và hạt đậu trắng...
Nhưng nghiên cứu cũng chỉ định ngược lại, nếu tăng lượng kali quá nhiều trong máu, có thể gây nguy hiểm cho tim. Vì vậy nên đi kiểm tra để được các bác sĩ tư vấn nên dùng bao nhiêu lượng kali là vừa đủ.
Nghiên cứu trên đây chỉ cho thấy ở những phụ nữ sau mãn kinh,các nhà nghiên cứu cũng đang làm những khảo sát cần thiết để xác định xem kali liệu có tác dụng tương tự ở đàn ông và những người trẻ tuổi?
Bảo Anh

Bình luận(0)