Nhức đầu âm ỉ về chiều có phải do thiếu máu não?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Bùi Văn Hùng (60 tuổi ở Minh Khai, Hà Nội) tự nhiên khó tính, hay giận dữ, trầm cảm, giảm trí nhớ, nhức đầu âm ỉ... nhất là về chiều.

Ông Bùi Văn Hùng (60 tuổi ở Minh Khai, Hà Nội) tự nhiên khó tính, hay giận dữ, trầm cảm, giảm trí nhớ, nhức đầu âm ỉ, đặc biệt tăng lên về chiều và ban đêm. Ông đã uống tâm sen để dễ ngủ nhưng không ăn thua, đặc biệt còn cắt nhiều vị thuốc bổ não về uống nhưng bệnh không giảm. Một buổi chiều tối, khi đang đi tập thể dục tự nhiên ông thấy tay chân tê đi, nói ngọng, liệt nhẹ nửa người và phải đi cấp cứu. Tại bệnh viện, bác sĩ kết luận ông bị thiếu máu não và phải điều trị dài ngày.
nhuc dau am i ve chieu co phai thieu mau nao hinh anh
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Theo TS Nguyễn Minh Hiện, Trưởng khoa Đột quỵ não, Bệnh viện 103, thiếu máu não thoáng qua thường xảy ra ở những người thừa cân - béo phì, huyết áp cao, cholesterol máu cao, tăng đường máu, người trên 50 tuổi. 
Khi não bị thiếu máu, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như thay đổi tính tình, người bệnh trở nên khó tính, cáu gắt, giận dữ vô cớ hoặc lo âu buồn rầu, trầm cảm, giảm trí nhớ, hay quên, khó tập trung tư tưởng kèm theo nhức đầu âm ỉ rất khó chịu, đặc biệt tăng lên về chiều và ban đêm... Người bệnh mất ngủ, ngủ không sâu, ác mộng, có những cơn hoảng sợ về đêm. 
Thiếu máu não nếu không điều trị dễ gây tai biến dẫn đến liệt nhẹ, nói ngọng. Người cao tuổi rất dễ thiếu máu não, vì vậy nên giữ chế độ ăn giảm mỡ động vật, giảm tinh bột, chất đường, cố gắng tập thể dục đều. Mùa lạnh có thể tập trong nhà, chú ý các động tác hít thở sâu để mạch máu có giãn, lưu thông máu lên não tốt hơn. 
PT (ghi)

Bình luận(0)