Người cao tuổi vui xuân chớ quên tập luyện

Google News

(Kiến Thức) - Ngày Tết, không ít người cao tuổi "bê trễ" việc rèn luyện sức khoẻ...  ảnh hưởng đến cuộc sống.

Đừng lấy cớ ngày Tết
Trong những ngày nghỉ Tết dài, không chỉ các câu lạc bộ thể dục thể thao dành cho người cao tuổi đóng cửa, mà ngay cả công viên, hè phố nơi các cụ thường tập thể dục cũng vắng bóng người tập. Nguyên do phần vì sinh hoạt ngày Tết đảo lộn nên khó duy trì thời gian tập luyện, phần vì ngày Tết các cụ cũng muốn ở nhà vui vầy với con cháu, hoặc cùng gia đình đi lễ chùa, thăm hỏi xóm giềng, anh em, họ hàng, bạn bè. 
"Thường thì tập luyện quen rồi, khi nghỉ cũng bứt rứt khó chịu, buồn chân buồn tay lắm. Trong câu lạc bộ của tôi có nhiều người nghỉ tập lâu quá, tíu tít với việc nhà, với con với cháu nên ra Tết lại ngại không muốn đi", bà Nguyễn Thu An, Hội Người cao tuổi phường Yên Hòa chia sẻ.
Theo bà An, trong những ngày Tết không nên bỏ thói quen tập thể dục, bởi chế độ tập luyện đều đặn sẽ giúp cho người cao tuổi nâng cao sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng, giúp cho cơ bắp linh hoạt, khí huyết lưu thông, ăn uống dễ tiêu, tinh thần sảng khoái, trí lực minh mẫn. Việc nghỉ tập thể dục dài ngày có thể khiến cơ thể chây ì, ngại vận động trở lại; đấy là chưa kể ngày Tết ăn nhiều thực phẩm giàu đạm, giàu chất béo, no lâu, khó tiêu, nếu không tích cực vận động sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. 
"Vì thế, trong những ngày Tết, ngay cả khi các câu lạc bộ nghỉ sinh hoạt, người cao tuổi cũng vẫn có thể duy trì tự luyện tập tại nhà, hoặc dành thời gian đi bộ, vừa thư giãn, hít thở không khí. Thậm chí là bận đến mức không có thời gian cho tập luyện thì vẫn có thể tranh thủ tập khi làm việc nhà, ví dụ như đi chợ thì nên đi bộ, nếu nhà gần có thể đi làm nhiều lần, khi đứng nấu ăn có thể kết hợp vươn vai, vặn người, đứng lên ngồi xuống...", bà An chia sẻ.
Chế độ tập luyện đều đặn giúp người cao tuổi nâng cao sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng.
Nghỉ ngơi hợp lý
BS Đào Bá Vy, nguyên Trưởng khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện 354 cũng cho rằng, ngày Tết dù chế độ sinh hoạt có đôi chút thay đổi nhưng cũng vẫn nên duy trì tập thể dục, rèn luyện sức khoẻ. Tuy nhiên, người cao tuổi chú ý nên tập với những động tác nhẹ nhàng, phù hợp, ví dụ như buổi sáng có thể tập các động tác thái cực quyền, các bài tập dưỡng sinh... Người cao tuổi thường đi ngủ sớm và dậy sớm. Đây là thói quen tốt nên cố gắng duy trì cả trong dịp Tết. 
Ngày Tết dù không bận gì, cũng nên dậy sớm tập thể dục như thường ngày, bởi việc rèn luyện sức khoẻ quan trọng nhất là sự đều đặn và nhất quán. Không nên lấy cớ ngày Tết rảnh rỗi có thể ngủ muộn để bỏ tập thể dục buổi sáng, hoặc lại lần lữa để giờ khác tập, sẽ rất dễ bỏ qua buổi tập trong ngày đó. Trước lúc đi ngủ nên tập thể dục nhẹ nhàng thì lúc ngủ sẽ ngon, sâu giấc hơn. Thể dục buổi tối cũng cần tuân theo bài bản, nên tập các động tác nhẹ, đơn giản đến trung bình, tránh tập những động tác nặng, khó trước giờ ngủ.
Việc ăn uống trong dịp Tết dễ khiến người cao tuổi đầy bụng, lâu tiêu. Vì thế, cũng cần chú ý thời gian luyện tập nên sau bữa ăn ít nhất là 2 tiếng, hoặc kết thúc giờ tập trước bữa ăn ít nhất nửa tiếng. Buổi sáng ngủ dậy nên tập bài tập xoa bụng theo chiều kim đồng hồ giúp tiêu hóa tốt, chống đầy hơi, táo bón. Chú ý làm khoảng 10 phút, xoa đều tay, ban đầu ấn nhẹ, sau mạnh dần, nhưng không làm quá đau. 
Ngoài ra, BS Đào Bá Vy cũng lưu ý, người cao tuổi nên bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý trong dịp Tết. Ví dụ, ngày thường, người già hay có giấc ngủ trưa khoảng từ 30 - 60 phút. Nếu ngày Tết không thể ngủ được do tác động của môi trường xung quanh như người qua lại nhiều, ồn ào, cười nói, nhạc thì buổi trưa cũng nên nằm nghỉ ngơi để thư giãn là rất cần cho người cao tuổi.
Một số người trong dịp Tết lại có xu hướng hoạt động nhiều hơn nghỉ ngơi, ví dụ như đi lễ chùa, chuẩn bị các bữa ăn cho gia đình, con cháu, dọn dẹp nhà cửa... thì cần cân đối việc luyện tập. Bởi nếu vừa hoạt động nhiều đã khiến cơ thể mệt mỏi, lại cố tập luyện quá tích cực có thể sẽ mất sức, thậm chí suy nhược.
BS Đào Bá Vy
Đức Anh

Bình luận(0)