Đột quỵ não - chủ quan có thể dẫn đến tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Đột qụy là nguyên nhân gây tử vong cao sau bệnh về tim mạch và ung thư. 

Với mong muốn chia sẻ và phổ biến kiến thức về bệnh thiếu máu não và đột quỵ, cũng như giúp người dân biết cách sớm phát hiện và phòng tránh căn bệnh này, sáng ngày 29/4, tại Trung tâm hội nghị công đoàn đã diễn ra hội thảo “Nhận biết thiếu máu não và đột quỵ.- Cách phòng và điều trị”. 
Sự kiện do Công ty CP Dược trung ương Mediplantex và đài truyền hình Hà Nội phối hợp tổ chức. Khách mời của hội thảo là Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hiện – Trưởng khoa đột quỵ bệnh viện 103 và Thạc sĩ Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hội thảo đã thu hút hơn 400 người đến tham dự.
Hội thảo đã thu hút hơn 400 người đến tham dự từ Câu Lạc Bộ Thăng Long và người cao tuổi đang quan tâm đến phòng và điều trị bệnh đột quỵ và thiếu máu não. 
Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Minh Hiện đã đưa ra những con số thông kê báo động về bệnh đột quỵ. Theo đó tỉ lệ mắc bệnh hàng năm trên toàn thế giới là: 200/100.000 dân, tỉ lệ ở Châu Á từ 219-532/100.000 dân và có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây.Tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật bản, Cannada số người bị đột quỵ não rất cao. Có 2 nguyên chính gây đột quỵ não: Mạch não bị tắc có thể do mạch máu bị xơ vữa gây hẹp dần và tắc tại chỗ hoặc cục máu đông hay mảng xơ vữa di chuyển từ nơi khác lên động mạch não và gây tắc (chiếm 85%) và mạch máu bị vỡ do tăng huyết áp đột ngột quá mức, vỡ phình động mạch não (mạch máu não bị dị dạng phình ra và gây vỡ).
Bên cạnh đó, thay đổi lối sống, đái tháo đường, thừa cân, béo phì, uống rượu bia, hút thuốc lá, một số bệnh về tim mạch, cao huyết áp, rối loạn lipid máu, uống thuốc tránh thai có nồng độ Estrogen tăng, tăng Acid uric máu, căng thẳng tâm lý, và nhiễm lạnh đột ngột... đều là những yếu tố dẫn đến nguy cơ gây bệnh thiếu máu não.
Mặt khác, PGS.TS Nguyễn Minh Hiện cũng chia sẻ: “Để hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta nên biết rằng trong cơ thể con người, ở gan, cholesterol kết hợp với protein tạo ra hai dạng: LDL - cholesterol và HDL- cholesterol. LDL-C là một loại cholesterol có hại cho cơ thể, nó khởi xướng cho sự hình thành các mảng xơ vữa trên thành động mạch nói chung và mạch vành nói riêng, hàm lượng LDL-c càng cao thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao. HDL-c giúp vận chuyển các cholesterol tự do trong máu đến gan để xử lý nên được xem là một yếu tố có lợi.
Mặc dù LDL-c và HDL-c là hai chỉ số tin cậy để dự đoán nguy cơ mắc bệnh, nhưng hàm lương cholesterol toàn phần trong máu cũng rất quan trọng. Cholesterol toàn phần trong máu thấp hơn 5.2 mmol/l thì ít có nguy cơ bệnh mạch vành, trên 6.2 mmol/l là nguy cơ cao. Vậy nếu cholesterol toàn phần trong máu là 8.1 mmol/l là rất cao và cần phải điều trị”.
 Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hiện - Trưởng khoa đột quỵ bệnh viện 103 và Thạc sĩ Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. 
Dưới góc độ của y học cổ truyền Thạc sĩ Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn đã bổ sung: Những triệu trứng của thiểu năng tuần hoàn não kinh diễn gồm Huyễn vựng (hoa mắt chóng mặt), đầu thống (đau đầu), ma mộc (dị cảm, tê bì), Thất miêm (mất ngủ), Kiện vong (suy giảm trí nhớ), Tiểu trúng phong, Tiên thiên bất túc, Rối loạn tình chí, Ẩm thực bất điều Ngoại tà lục dâm, Rối loạn công năng các tạng phủ, dùng thuốc bất hợp lý...
Theo ý kiến chung của 2 chuyên gia tư vấn, để phòng và điều trị bệnh đột quỵ não và thiếu máu não cần kết hợp giữa 2 phương pháp:
Phương pháp không dùng thuốc: Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, chăm sóc đời sống tinh thân, ăn uống hợp lý, châm cứu, xao bóp, bấm huyệt luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên.
Phương pháp dùng thuốc: Tuỳ vào thể bệnh mà lựa chọn các vị thuốc, bài thuốc cho phù hợp hoặc chọn một bài thuốc làm hạt nhận rồi gia giảm như bài thuốc “huyết phủ trục ứ thang” gia giảm thêm cao bạch quả (có trong hoạt huyết dưỡng não Cerecaps)
Đề cập đến vấn đề này, Bác sĩ Toàn cũng cho biết thêm: hiện nay có rất nhiều loại thuốc đông y và tây y điều trị bệnh thiếu máu lên não. Những loại thuốc đông y chứa thành phần gồm bạch quả, hồng hoa, ngưu tất… Những thành phần này sẽ giúp hoạt huyết tăng lưu lượng máu não, phá ứ huyết, hoạt huyết thông mạch giúp cung cấp oxy nuôi dưỡng tế bào não. Ức chế kết tập tiểu cầu, giảm độ dính của máu, ngăn ngừa huyết khối và tai biến mạch máu não…Nếu tình trạng bệnh ở giai đoạn cấp thì nên dùng thuốc Tây điều trị. Mỗi loại thuốc đều có cơ chế khác nhau, tuy nhiên dùng thuốc nào cũng nên có sự tư vấn của bác sĩ, không nên dùng tràn lan.
Tại hội thảo lần này, các chuyên gia cũng giải đáp về nguyên nhân và các biểu hiện thiếu máu não, giúp người cao tuổi tự nhận biết và phòng tránh cũng như cách xử lý khi bị thiếu máu não và biểu hiện đột quỵ.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)