8 loại đồ uống tốt cho sức khỏe người già

Google News

(Kiến Thức) - Đây là những loại đồ uống tốt cho sức khỏe người già, giúp tăng chất lượng sống và hỗ trợ cải thiện một số bệnh thường gặp.

8 loại dò uóng tót cho súc khỏe nguoi gia
 Ảnh minh họa.
Người già hay mắc một trong các bệnh mạn tính như huyết áp cao, mỡ máu cao, xơ vữa động mạch... thậm chí có người còn mắc đồng thời nhiều bệnh nêu trên. Bên cạnh chế độ dùng thuốc, dinh dưỡng hợp lý, việc sử dụng một số đồ uống tốt cho sức khỏe cũng có tác dụng đáng kể.
Nước sơn tra pha đường: Mỗi lần dùng 30g sơn tra đã phơi khô. Sau khi sơn tra sắc kỹ, bỏ bã, lấy nước cho vào đường uống thay nước chè hằng ngày.
Hà thủ ô, thảo quyết minh: Hà thủ ô, thảo quyết minh, linh chi, hổ trượng, lá sen, sơn tra và lá chè mỗi thứ 15 – 30g, hãm nước sôi uống thay chè. Uống lâu dài, có thể giảm cholesterol, làm mềm mạch máu, phòng trừ bệnh động mạch vành, xơ cứng động mạch, huyết áp cao.
Trà sơn tra, ngân hoa, cúc hoa: Mỗi thứ 25g, nấu nước uống thay chè. Có tác dụng thông kinh mạch, giảm mỡ trong máu.
Mộc nhĩ trắng với đường phèn: Dùng 30g mộc nhĩ trắng, ngâm nước nóng, rửa sạch. Sắc lấy nước, cho vào một ít đường phèn, chia làm 2 lần uống hết trong ngày. Uống liên tục nhiều ngày, có tác dụng chữa xơ vữa động mạch.
Nước rau cần: Dùng 250g rau cần tươi, rửa sạch, nhúng vào nước sôi trong 2 phút, vắt lấy nước. Mỗi lần uống một cốc nước rau cần, mỗi ngày 2 lần. Có tác dụng hạ huyết áp, an thần. Bài thuốc này dùng điều trị các chứng cao huyết áp, nhức đầu, hoa mắt, mặt đỏ, hưng phấn.
Chè hạ huyết áp: Dùng 6g lá cây gai, 15g sơn tra, 5g ngũ vị tử, đường trắng vừa phải (người bệnh béo không cần cho đường). Hãm với nước sôi, uống thay nước chè. Uống thường xuyên loại chè này có tác dụng chữa chứng huyết áp cao, phòng bệnh động mạch vành.
Rong biển sắc với thảo quyết minh: Rong biển 20g, thảo quyết minh 15g, sắc lấy nước uống. Bài thuốc này có tác dụng giảm huyết áp, giảm mỡ trong máu.
Canh hoa cúc, sơn tra, thảo quyết minh: Hoa cúc 10g, sơn tra tươi 15g, hạt thảo quyết minh 15g (giã nát). Sắc lấy nước uống thay chè, có thể cho vào một ít đường. Có tác dụng chữa chứng huyết áp cao.
Lương y Hoài Vũ (Hội Đông y Việt Nam)

>> xem thêm

Bình luận(0)