Ký ức Tết xưa trong tôi là xe hoa của Mẹ!

Google News

(Kienthuc.net.vn) - Với anh em chúng tôi, ký ức Tết xưa là xe hoa của mẹ, mùa xuân là xe hoa của mẹ. Chúng tôi được ăn học, lớn khôn cũng từ đó. 

Tất cả ký ức về ngày Tết của tuổi thơ chợt hiện về trong tôi theo dòng xúc cảm. Dù có đi xa đến đâu, ở độ tuổi nào thì những kỷ niệm về ngày Tết cũng không thể nào quên. 
Những ngày Tết là những ngày quê tôi đông vui và nhộn nhịp nhất. Bởi ngoài được mệnh danh “phố Chó” thì Nhật Tân quê tôi còn nổi tiếng bởi làng trồng hoa đào có tiếng. Tuổi thơ của chúng tôi được lớn khôn từ những cành đào bích, đào phai trên những xe đào của mẹ. Cả một năm trời chăm bẵm, vun sới nhưng cuối năm lúc nào cũng lo ngay ngáy. Lo vì nếu trời rét đậm, đào không nở thì nhà tôi sẽ mất trắng. Nhưng nếu trời nắng ấm quá thì cũng mệt vì giá đào sẽ rẻ. Cứ như năm nay thì biết, chưa thấy Tết đâu mà hoa đào cứ thi nhau nở tung tóe. 
 Ảnh minh họa. 
Nghề trồng đào của nhà tôi cứ như đánh bạc ấy. Ngoài cả năm đổ mồ hôi, công sức, có khi là cả những giọt nước mắt để cuối năm mang lại mùa xuân, không khí Tết đến rất nhiều gia đình. Đối với 3 anh em chúng tôi, những cành đào đó, những xe đào đó đã giúp chúng tôi khôn lớn, trưởng thành.
Giờ đây, chúng tôi đã lớn khôn, cũng đã có một chút ít gì đó để cho bố mẹ không phải nhọc nhằn như ngày xưa nữa, không phải sớm hôm tần tảo nắng mưa với những gốc đào hay những xe đào dịp Tết nữa. Bố mẹ giờ đã có thể tự hào vì những xe đào năm xưa đã nuôi dưỡng trưởng thành những đứa con sống có ích cho xã hội. Nhưng với niềm đam mê mang lại những cành đào đẹp mang hương vị Tết đến với các gia đình Việt, góp thêm công sức cho tôi có chi phí đi các chương trình thiện nguyện, các cụ vẫn cứ tiếp tục. Giờ họ làm vì niềm vui tuổi già, vì thấy họ vẫn còn sống có ích. Làm vì tình yêu thương biết sẻ chia với những phận người bất hạnh…
Với anh em chúng tôi, mùa xuân là xe hoa của mẹ. Và chỉ có bố mẹ mới là mùa xuân thôi.
(Trích tản văn Tết xưa chưa mất)

Bình luận(0)