Chiếc xe tự động và thời gian rảnh rỗi

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu ô tô tự động lái đã được giới thiệu. Thật tuyệt vời khi máy móc đang làm đỡ cho con người biết bao nhiêu việc, khiến cuộc sống tiện lợi hơn...

Chiec xe tu dong va thoi gian ranh roi
 
Mẫu ô tô tự động lái đã được giới thiệu. Thật tuyệt vời khi máy móc đang làm đỡ cho con người biết bao nhiêu việc khiến cuộc sống tiện lợi hơn. Nhưng còn một khía cạnh nữa, đó là con  người sẽ thành ra thế nào khi cứ được làm hộ như thế? Trong bộ phim Wall-E có cảnh con  người được đưa đến sống trong một con tàu vũ trụ, mọi việc đều có robot phục vụ, muốn đi đâu hay ăn gì chỉ cần bấm nút... mọi người trở nên tròn xoe, tay chân bé tí, không thể tự đứng lên được... Như thế thật đáng sợ!
Nhưng những biến đổi đáng sợ đó cũng đang xảy ra ngay trong cuộc sống thường ngày mà có khi chúng ta chẳng nhận ra. Tại sao khi ở trong một căn nhà đơn sơ, ta sẵn sàng đón nhận, giúp đỡ những người ở quê ra. Còn nay ở trong những căn nhà đầy đủ tiện nghi, ta lại ngại có khách đến thế, ngại thay đổi nếp sống, ngại có người dùng chung nhà vệ sinh...? Tại sao khi sống trong nghèo khó, cả nhà chỉ có một phòng thì mọi người thương nhau đến thế? Còn nay, mỗi người một phòng, tự do, thoải mái nhưng lại xa cách làm sao. Tôi không nghĩ là tình cảm và vật chất mâu thuẫn với nhau mà có lẽ chỉ vì chúng ta chưa biết cách sống cho sung sướng và tử tế.
Một cái nồi cơm điện, cái tủ lạnh, máy giặt... đã đỡ cho các bà nội trợ rất nhiều việc vất vả. Nhưng có bao giờ bạn hỏi, vậy cái thời gian tiết kiệm được khi sử dụng những tiện nghi như thế đã được dùng vào việc gì? Được chơi với con nhiều hơn, được gặp gỡ người thân, bạn bè, cùng nhau nghe một bản nhạc, xem một bộ phim, đọc một quyển sách hay đi spa, đi mua sắm, buôn điện thoại, lên FB, chơi điện tử, cờ bạc, rượu chè, hút hít... thậm chí nhận thêm việc để làm (để rồi từ chỗ đáng lẽ được thảnh thơi, rỗi rãi ta lại thấy bận rộn hơn, thời gian eo hẹp hơn). Tức là ta dùng thời gian dôi ra đó để làm cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn hay lại sa vào những cám dỗ, những đòi hỏi hưởng thụ ích kỷ, những tính toán tham lam...
Thế nên có người đã vứt bỏ tất cả tiện nghi để được trở về sống giữa thiên nhiên, tự tay mình làm lấy tất cả để cân bằng cuộc sống. Vì vậy, trước khi mua cái xe ô tô tự động kia, hãy nghĩ thời gian rảnh rỗi đó mình sẽ dùng để làm gì?
Minh Anh

Bình luận(0)