Chỉ bắt ngọn, khó chống hàng giả, hàng nhái!

Google News

(Kiến Thức) - Hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng đa dạng, từ hàng nông nghiệp đến hàng công nghiệp và văn hóa phẩm...

Lam sao de chong hang gia, hang nhai hinh anh
Tiêu hủy hàng hiệu nhái tại TP HCM.
Hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng đa dạng, từ hàng nông nghiệp đến hàng công nghiệp và văn hóa phẩm... Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ tiêu dùng Việt Nam (VATAP) cho biết, hàng giả, hàng nhái khá nghiêm trọng. 
Theo ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch VATAP, trên 30 ngành hàng trong nước thì mỹ phẩm có tốc độ làm giả, làm nhái nhanh đến mức chóng mặt. Tiếp đến hàng đồ điện tử, điện lạnh, nước giải khát, bia, rượu, xăng dầu... Ngay việc mũ bảo hiểm có dán tem nhãn, cái nào cũng được dính đầy đủ tem đảm bảo chất lượng của cơ quan chức năng, nhưng khi kiểm tra 100 chiếc đập xuống đất thì 70 chiếc vỡ. Như thế thì quy định sản phẩm phải dán tem làm gì? 
Đáng lo ngại, ở vùng sâu vùng xa, thuốc bảo vệ thực vật, thú y chất lượng kém, không có thứ gì không làm giả nếu có lợi nhuận. Từ năm 2000 đến nay, Chính phủ đã quyết liệt nâng tầm quản lý chống hàng nhái, hàng giả thông qua các Nghị định, Chỉ thị, tuy nhiên tình hình vẫn chưa thấy khả quan. 
Ông Lê Thế Bảo cho rằng, Chính phủ có tới 35 Nghị định về chống hàng giả, hàng nhái và an toàn thực phẩm, nhưng trong đó có nhiều điều bất hợp lý. Đơn cử, trong quy chế thì giao Bộ Y tế quản lý nước đóng chai, Bộ Công Thương thì quản lý nước giải khát, vậy nước giải khát và nước đóng chai có khác gì nhau? Chính phủ nên có bộ phận loại trừ những yếu tố khác biệt và xung đột trong các nghị định. 
Mặt khác, chúng ta có 7 cơ quan chống hàng giả là quản lý thị trường, hải quan, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, công an, thuế và các thanh tra chuyên ngành. Tuy nhiên, lực lượng đông mà không mạnh, chưa phối kết hợp được với nhau. Bộ Công an phải đánh vào đường dây lớn, phá các tụ điểm hàng nhái, hàng giả. Lực lượng quản lý thị trường phải tăng cường quản lý, kiểm tra gắt gao thị trường trong nước. 
Đặc biệt, là vai trò doanh nghiệp sản xuất trong cuộc đấu tranh này. Chỉ có sản xuất vươn lên mới chống được hàng giả. Hiện nay, thương hiệu lớn tại Việt Nam chỉ tính trên đầu ngón tay, thương hiệu nhỏ thì không đủ sức đánh đuổi hàng giả. Doanh nghiệp trong nước cũng như ngoài nước cùng quan tâm tới chất lượng hàng hóa của mình, kết hợp với lực lượng chức năng thực thi, cơ quan thông tấn báo chí, quyết tâm đẩy lùi được nạn hàng giả, hàng nhái nhất là trong các dịp lễ, Tết. Cần đánh, diệt tận gốc, đừng chỉ bắt cái ngọn!
Quỳnh Hương

Bình luận(0)