Bằng giả chạy đua!

Google News

(Kiến Thức) - Thanh Hóa vừa phát hiện 20 cán bộ y tế dùng bằng giả. Nghĩ mà kinh...!

Bang gia chay dua!
 Ảnh minh họa.
Thanh Hóa vừa phát hiện 20 cán bộ y tế dùng bằng giả. Nghĩ mà kinh vì chính những người làm việc trong lĩnh vực liên quan đến tính mạng người khác mà lại dùng bằng giả thì gì mà chả tiêm nhầm, kê đơn nhầm... Thế thì gì mà người bệnh chả khiếp mà vượt tuyến lên các bệnh viện tuyến trên. Nhưng cũng chỉ tự yên tâm thôi, chứ thực trạng tuyến trên như thế nào cũng còn chưa biết được, còn trông chờ vào may rủi.
Bởi vì tôi biết một cô làm hộ lý trong một bệnh viện ở Hà Nội, cô theo học một lớp nghiệp vụ 2 năm của một trường ở tỉnh khác, thỉnh thoảng thấy cô lại đi học tập trung 1 tuần, rồi cũng được lấy bằng bác sĩ. Cô mang sang khoe tấm bằng, mà tôi thất kinh khi nghĩ tới lúc mình đi khám bệnh mà gặp phải bác sĩ như cô thì gay.
Mới đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có công văn yêu cầu tạm dừng đào tạo ngành y dược tại các trường không chuyên. Vậy không biết lâu nay đã có bao nhiêu y bác sĩ đã ra đời từ những cái lò không đảm bảo chất lượng này?
Trong khi điểm đầu vào của các trường thuộc khối y, dược bao giờ cũng cao nhất bảng, có khoa của Đại học Y Hà Nội 27 điểm vẫn còn rớt. Đầu vào khó như vậy, phải những người rất giỏi mới đỗ được. Trong khi đó, các trường dân lập có đào tạo ngành y chỉ lấy trên điểm sàn. Rồi thì xập xí xập ngầu, ra trường có khi anh học trường y chính quy đầu vào 27 điểm còn thất nghiệp dài, trong khi anh có bằng dân lập lại chạy được vào bệnh viện ngon lành. Rồi vài năm lại học lên thạc sĩ, cái bằng dân lập được chính thức hóa ngay. Ai biết đấy là đâu.
Bằng giả chỉ vào được cơ quan nhà nước, điều đó thì giờ ai cũng biết. Thế nên nếu đặt câu hỏi bao giờ hết nạn bằng giả thì cũng giống như ném cục đất lên trời vậy thôi. Bởi vì bằng giả là sản phẩm của việc chạy chọt, lo lót. Bằng đỏ ư, tốt nghiệp loại giỏi ư... còn phải chờ vì chưa có biên chế. Và đã phải nghe câu đó thì có nghĩa là cánh cửa trước mắt mình đã đóng lại. Biên chế chỉ dành cho con ông cháu cha, cho suất nọ suất kia mỗi suất bao nhiêu tiền cả rồi. Vậy nên bao giờ hết được tình trạng chạy việc, chạy chức, chạy quyền thì mới hết được nạn bằng giả. 
Minh Anh

Bình luận(0)