Xăng sinh học tốt, rẻ, sạch, sao dân không chịu dùng?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều năm, bằng nhiều nỗ lực, đầu tư rất nhiều tiền... thế nhưng xăng sinh học vẫn rất kén người mua.

Theo Quyết định của Chính phủ, từ 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau đó sẽ chính thức sử dụng trên toàn quốc từ 1/12/2015. 
Người tiêu dùng vẫn không mặn mà lắm với xăng sinh học.  
Quy chuẩn quốc gia cho xăng sinh học đã có, từ nhiều năm nay, doanh nghiệp đã tính tới xây dựng các vùng nguyên liệu trồng sắn để sản xuất xăng E5 và E10, cơ chế khuyến khích ưu đãi doanh nghiệp cũng có, giá xăng sinh học lại rẻ hơn xăng thông thường. Thế nhưng đến nay, mọi nỗ lực dường như không có biến chuyển.
TS Lê Trần Tiêu, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, việc sản xuất xăng sinh học E5 vẫn còn nhiều vướng mắc, do thị trường tiêu thụ trong nước còn hạn chế nên hiện nay phần lớn sản phẩm của nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, vì vậy các đơn vị đang sản xuất cầm chừng. Hiện tại, xăng E5 chỉ chiếm 1/8 thị phần, mới có 3 trong số 10 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. 
"Trong khi người dân chưa thực sự hiểu rõ về xăng sinh học, còn e dè lo sợ ảnh hưởng đến động cơ xe thì chính các điểm bán xăng sinh học cũng còn rất èo uột. Ở một vài cây xăng tôi biết, cột xăng E5 nằm khép nép phía trong cột xăng A92, A95. Rồi một vài cây xăng lác đác bán xăng sinh học, người mua có muốn thì cũng không phải lúc nào cũng mua được. Chuyển đổi một cây xăng thông thường sang xăng sinh học tốn kém từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng nếu xây dựng mới hoàn toàn. Chưa kể, còn hàng loạt chi phí kèm theo khác như giá nguyên liệu, vận chuyển...", TS Lê Trần Tiêu nhận định.
Hiện để thực hiện đúng lộ trình, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) đang lên kế hoạch cải tạo 570 cây xăng, trong đó có 270 cây xăng của PVOil và 300 cây xăng của các đại lý, tổng đại lý trên toàn quốc. Theo TS Lê Trần Tiêu, để xăng sinh học thực sự "chảy", cần có chính sách dài hạn tổng thể. Người dân không có cớ gì lại quay lưng với một sản phẩm vừa tốt, vừa rẻ, vừa thân thiện môi trường. Mấu chốt còn lại chỉ là các nhà sản xuất cung cấp mặt hàng tốt đó như thế nào thôi. 
Hà Bình

Bình luận(2)

Minh Hiền

Trần Thành

Tôi thấy việc tuyên truyền về tác dụng, cách sử dụng xăng sinh học cho các loại động cơ chưa được rộng rãi trong công chúng. Mặt khác giá bán xăng E5 cũng ngang bằng với xăng A92, cây xăng sinh học thường đứng "lép vế" cạnh các cây xăng thông thường càng làm cho E5 mất khách./.

Minh Hiền

vinhlong

Là người sử dụng xăng tôi khẳng định đa số ngươi dân không có khái niệm chọn xăng khi đưa xe vào trạm mua xăng - hết xăng thấy trạm xăng là đưa vào đâu có chọn -nhân vien trạm bán xăng đứng bán xăng chỗ nào là rồng rắn xếp hàng đưa xe vào trạm bán xăng nào lmua xăng đó - vì vậy để bán xăng sinh học đề nghị nhà nước càn yêu cầu các trạm bán xăng phải dành nơi thuận tiện khách hay ra vào bàn xăng sinh học tự nhiên bán nhiều thôi