Nguyên nhân gây đau, đơ khớp sau mổ

Google News

(Kiến Thức) - Nội soi khớp được xem là một trong những loại phẫu thuật an toàn, ít tai biến nhất, tuy nhiên vẫn có thể gây biến chứng nhiễm trùng, biến chứng.

Hỏi: Tôi bị đau khớp vai đã lâu, đi khám được chẩn đoán viêm bọc hoạt dịch khớp và được chỉ định mổ. Sau mổ tôi thấy còn bị đau và đơ cứng hơn. Xin tòa soạn cho biết nguyên nhân? Có phải mổ nội soi không có biến chứng gì không? - Lê Hồng Hà (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
TS Trần Trung Dũng, trường Đại học Y Hà Nội: Không có loại phẫu thuật nào bảo đảm an toàn 100%. Nội soi khớp được xem là một trong những loại phẫu thuật an toàn, ít tai biến nhất, tuy nhiên vẫn có thể gây biến chứng nhiễm trùng, biến chứng thần kinh - mạch máu... Tình trạng của bạn có thể là biến chứng đau - đơ khớp sau mổ. Biến chứng này có thể gặp ở 4 - 5 người trên 100 trường hợp sau mổ. 
Thường do vết mổ bị dính, xơ dính trong khớp do máu tụ, do viêm, do can thiệp quá mức trong khi thao tác hoặc chưa giải quyết bệnh lý triệt để... Cách để tránh biến chứng này là phải tập vận động khớp ngay sau mổ, nhẹ nhàng, không đau. Một số trường hợp có cơ địa xơ dính (tương tự cơ địa sẹo lồi) liên quan đến gen di truyền, cần giải thích trước cho người bệnh biết.
PV (ghi)

Bình luận(0)