Chế độ ăn khi bị nang gan

Google News

(Kiến Thức) - Nang gan hay nang thận là những khoảng trống chứa dịch trong gan hoặc thận. Nang gan hay thận đều không có chỉ định điều trị đặc hiệu.

Hỏi: Chị tôi 57 tuổi, trước đây kiểm tra sức khoẻ phát hiện có nang gan, một số nang thận, bác sĩ chỉ định không điều trị mà chỉ theo dõi. Mới đây đi siêu âm và chụp CT bụng kết quả: Nang gan 30mm, có vài nang thận cái lớn nhất 20mm và một số nốt vôi hóa. Hiện tại không có triệu chứng gì, sức khoẻ bình thường. Xin bác sĩ tư vấn như vậy có phải điều trị không, chế độ ăn uống thế nào? - Võ Thu Hằng (quận 7, TPHCM).
Ảnh minh họa. 
ThS.BS Võ Minh Quang, chuyên khoa gan, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM: Nang gan hay nang thận là những khoảng trống chứa dịch trong gan hoặc thận. Nang gan hay thận đều không có chỉ định điều trị đặc hiệu. Một số trường hợp nang gan lớn (trên 4cm) phải được theo dõi đặc biệt để phòng ngừa nang có thể vỡ hoặc nhiễm trùng. Đối với các trường hợp nang gan to, ở vị trí nguy hiểm (nang gan trái) bác sĩ có thể chỉ định mổ (thường là mổ nội soi). 
Riêng về nang thận, thường gặp ở người trên 50 tuổi, chức năng thận vẫn bình thường. Người bệnh cũng không cần phải điều trị đặc biệt. trường hợp nang quá to hoặc kết hợp nhiều nang hoặc nghi ngờ biểu hiện ác tính thì có thể chỉ định chọc hút dịch hoặc mổ.
Đối với người bị nang gan hay thận cũng không có chế độ ăn uống đặc biệt, cần lưu ý ngoài chế độ ăn hạn chế dầu mỡ, tránh làm việc nặng hoặc tập thể dục gắng sức dài khi  nang có kích thước lớn. Bạn nên tiếp tục theo dõi định kỳ tại bác sĩ chuyên khoa gan và thận để được đánh giá kích thước, chức năng gan thận, mức độ lành tính hay ác tính và chỉ định điều trị bảo tồn hay can thiệp ngoại khoa khi cần thiết. 
BH (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

vt

bệnh nang gan có ăn được đậu không