Thương lắm những cành đào rừng!

Google News

(Kiến Thức) - Trên phố đã thấy người ta bán rất nhiều đào rừng. Những cành đào to, thân mốc meo, cành khẳng khiu thấy ghi là đào Tây Bắc, Sơn La...

 

Cái thú chơi đào rừng của người thành phố chả khác nào cái mốt ăn thịt thú rừng mà lâu nay chúng ta vẫn lên án. Lúc đầu chỉ là một vài người lên miền núi mang về mấy cành đào rừng để chơi trong nhà. Rồi thành cái mốt. Nông dân đua nhau chặt đào để bán, toàn loại đào ăn quả, cả những cây đào cổ thụ cũng không thoát.

Bởi một cành đào đẹp có thể bán được vài trăm, thậm chí vài triệu, có khi còn kinh tế hơn bán quả. Mà đã nói đến hiệu quả kinh tế, đến lợi nhuận thì kinh lắm. Người ta sẵn sàng đào tận gốc trốc tận rễ cả những loại cây có tên trong Sách đỏ nếu có người hỏi mua. Từ những loại cây như thông đỏ, mật gấu, trầm hương đến là điều, lá vải, lá bần ổi... đều chịu chung số phận bị khai thác đến mức tận diệt như thế.

Không phải cái gì lợi nhuận cao cũng tốt cả. Bởi đằng sau nó là vấn đề môi sinh, là phát triển bền vững... Không biết bao nhiêu cánh rừng đào cổ thụ đã bị chặt chỉ để phục vụ cho thú chơi mấy ngày Tết này. Dù đã có loại đào trồng để chơi, nhưng người ta cứ thích đào rừng, hoang sơ, mạnh mẽ. Để rồi chỉ ra Tết thôi, khắp nơi lại ngổn ngang những cành đào đã tàn, bị vứt lăn lóc ra đường.

Có lần tôi lên nhà người quen trên Sóc Sơn. Trong vườn có mấy cây đào thật đẹp. Thậm chí có cành đào còn vươn vào sát ngay hiên nhà, ngồi trong nhà cũng có thể ngắm được những cánh đào rung rinh, rồi ong bướm bay quanh, cả không gian xung quanh đều rộn rã, đều đẫm hương sắc mùa xuân. Vậy mà họ vẫn chặt một cành vào cắm trong nhà. Tiếc sao mà tiếc thế. Chỉ vài bữa là tàn, lại vứt đi. Trong khi để trên cây còn đẹp hơn thế, bền hơn thế, đến lúc hoa tàn lại sẽ đậu quả.

Tôi rất thích loại hoa cúc trắng mà người ta vẫn gọi là cúc hoạ mi, nhưng chỉ thích ngắm hoặc mua cây trồng trong chậu chứ cắm trong bình thì không. Vì chỉ hai ba hôm là héo, mà loại hoa cúc đã héo thì mùi cuống cắm trong nước rất hôi. Thật không nỡ nhìn loại hoa mình yêu thích chưa nở hết đã tàn đi như thế. 

Hãy để đào rừng được nở bình yên trên rừng núi!
Minh Anh

Bình luận(0)