Quan lĩnh thưởng, lính mỏi mòn

Google News

(Kiến Thức) - Ý kiến ông Phạm Văn Hòa, nguyên Chánh Văn phòng UB Kiểm tra TƯ: “cán bộ được khen thưởng nhiều quá!” rất trúng và rất đúng với tình hình hiện nay.

Ảnh minh họa. 
Tình trạng cán bộ được khen thưởng không những nhiều mà còn được xét với những tiêu chuẩn cũng linh hoạt, tế nhị của Hội đồng thi đua. Ví dụ, tiêu chuẩn chiến sĩ thi đua cơ sở phải có sáng kiến cải tiến, đối tượng là công nhân trực tiếp thì xét rất chặt, nhưng với cán bộ thì châm chước, chiếu cố vì sáng kiến cải tiến của cán bộ rất khó bộc lộ, hiệu quả khó có thể đo đếm được! 
Theo Luật Thi đua khen thưởng, để đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở bắt buộc phải đạt danh hiệu Lao động tiên tiến mà Lao động tiên tiến lại khống chế tỷ lệ không quá 70% tổng số cán bộ công nhân lao động, nên số 30% còn lại chỉ thuộc về những người lao động trực tiếp. Đã là cán bộ thì đương nhiên sẽ là Lao động tiên tiến, rồi Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua Bộ, rồi Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, sau 3 năm chắc chắn sẽ nhận Huân chương Lao động Hạng Ba và sau  3 - 5 năm nữa đương nhiên sẽ nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì, cứ thế mà tiến lên đến những tấm Huân chương danh giá khác, từ đó làm bàn đạp đến vị trí lãnh đạo cao hơn. 
Còn nhớ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, phong trào thi đua rộng khắp với mọi đối tượng và đã có rất nhiều người lao động trực tiếp có thành tích xuất sắc được tặng Huân chương Lao động và Anh hùng lao động. Nay đã khác rồi, phong trào thi đua hầu như chỉ là của cán bộ như ông Phạm Văn Hòa đã đề cập, vì rất hiếm người lao động trực tiếp được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ chứ không dám mơ đến tấm Huân chương lao động, còn với cán bộ lãnh đạo thì không hiếm. Các cán bộ quản lý như giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng... rồi đến lãnh đạo các tổ chức Đảng, đoàn thể... cũng đều là điển hình tiên tiến nhận Huân chương Lao động.
Thiết nghĩ, Luật Thi đua khen thưởng đã có những thay đổi, nhưng nếu vẫn cứ với tư duy như hiện nay thì vẫn chỉ có phong trào thi đua của cán bộ mà thôi. Để thực sự “đưa Luật vào cuộc sống”, mỗi cán bộ lãnh đạo cần gương mẫu và hết sức khiêm tốn, xác định đối tượng ưu tiên quan tâm trong phong trào thi đua phải là người trực tiếp sản xuất thì mới có thể khắc phục được phần nào tình trạng thi đua như hiện nay. Và người lao động trực tiếp sẽ không còn phải xếp hàng mà... đợi danh hiệu thi đua khen thưởng.
Văn Khúc (Hà Nội)

Bình luận(0)