Quan chức giàu kếch xù, dân làm sao tin được?

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ ở VN mới có việc bổ nhiệm 26 người trong 1 ngày. Người ta gọi động thái này là “vét”, vét cho hết vì ngày mai anh đâu còn quyền lực trong tay nữa.

Vụ biệt thự còn đang nổi sóng thì dư luận lại một phen chấn động. Nguyên nhân là xuất hiện thông tin: ông Trần Văn Truyền khi biết mình trước khi về hưu, đã chỉ đạo Vụ Tổ chức Cán bộ (do ông Ngô Văn Cao là Vụ trưởng) cấp tập, dồn dập làm công tác nhân sự ồ ạt. Từ tháng 3/2011 đến ngày 3/8/2011, ông Trần Văn Truyền ky quyết định bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp vụ (và tương đương) tại cơ quan TTCP, chỉ trong 2 ngày (1/8 và 3/8) kí bổ nhiệm 26 người, riêng ngày 3/8/2011 ký bổ nhiệm 22 người.
 Ông Trần Văn Truyền và một trong những bất động sản khủng của mình.
Lý giải chuyện này, ông Truyền vẫn khẳng định: “Tôi làm đúng trách nhiệm và đúng pháp luật, đúng nguyên tắc”. Ông Truyền nói không sai. Tất cả đều đúng quy trình, đúng nguyên tắc nhưng bất thường ở chỗ, cái sự đúng ấy lại được thực hiện cấp tập chỉ trong có vài ngày, ngay trước khi ông nghỉ hưu. Ấy là chưa xét đến con người cụ thể, họ được ông đặt ngồi không đúng chỗ và đất nước phải gánh lấy hậu quả của cái sự không đúng người đúng việc ấy. Người ta thừa biết ông được gì, mất gì sau những “phi vụ làm ăn” như thế.
Có câu đồng tiền đi liền bát gạo. Nay phải sửa lại là đồng tiền đi liền với chức vụ. Chuyện các sếp sắp xếp bàn cờ dưới quyền một cách ồ ạt chỉ dăm ba tháng, thậm chí ngày cuối cùng, giờ cuối cùng trước khi nghỉ hưu hay nhận nhiệm vụ khác chẳng có gì lạ, nó cũng “xưa như Diễm”. Trên thế gian này chỉ ở xứ mình mới có độc chiêu làm công tác tổ chức cán bộ như thế. Người ta gọi động thái này là “vét”, vét cho hết vì ngày mai anh đâu còn quyền lực trong tay nữa.
Những tưởng ông Truyền đơn thương độc mã chống chọi với cơn bão dư luận thì vài ba hôm gần đây, ông lại có bạn đồng hành vốn là cấp dưới cũ. Ấy là ông Ngô Văn Khánh, đương chức phó Tổng thanh tra CP với bản kê khai tài sản cách đây 3 năm (khi ấy ông mới là Vụ trưởng Vụ II) được công bố trên mặt báo gây sốc cho dư luận.
Về bất động sản, ông Khánh có 2 nhà. Nhà thứ nhất ở số 7/49/192 Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội diện tích 114m2 đất, xây 5 tầng (ảnh 1) và nhà thứ 2 ở số 9/49/192 (cùng địa chỉ trên) diện tích 248m2 xây 5 tầng (ảnh 2).
- Có 1.800m2 đất ở dự án Mê Linh (gần đền Hai Bà Trưng, giá đất thời điểm hiện nay 10 – 15 triệu đồng/m2 – PV).
- Về tài chính: Là cổ đông có cổ phiếu (CP) ở Ngân hàng Quân đội: 104.000 CP; Ngân hàng Nam Á: 27.900 CP; Ngân hàng Đông Á: 18.500 CP; Ngân hàng Liên Việt: 200.000 CP; Xi-măng Công Thanh: 100.000 CP; Công ty CP Thiết bị Bưu điện: 50.000 CP; Trái phiếu 425 triệu đồng; tiền gửi tại Ngân hàng VIB: 7.180.000.000 đồng.
Quả thực, người ta không thể tin nổi một ông vụ trưởng lại có khối tài sản kếch xù như thế. Đây mới là phần kê khai “trung thực” thôi. Thử hỏi ông vụ trưởng, bây giờ là đương kim phó Tổng, lương tháng ông bao nhiêu ? Chắc là ông sẽ không “ăn theo” sếp cũ mà bảo rằng có cô em nuôi cho tiền hay mấy anh em họ giúp, người cho cái này, kẻ góp cái nọ, còn ông thì phải lao động cật lực đến thối cả móng tay (!?)
Chuyện giàu có, lắm của nhiều tiền đối với cán bộ nhà nước luôn là điều khiến dư luận quan tâm và muốn truy ra nguồn gốc. Người dân cần sự minh bạch để nếu nguồn tài sản của các vị có được một cách chính đáng thì hoan nghênh còn nếu như bất minh thì phải nghiêm trị theo pháp luật.
Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(0)