Nghĩ về lòng tốt từ chuyện ở một bến xe

Google News

(Kiến Thức) - Người khách nước ngoài đã rất cảm kích trước lòng tốt của một nhân viên ở bến xe Giáp Bát khi tìm lại hành lý cho họ, từ chối nhận quà...

Đó là chuyện một nhân viên bến xe Giáp Bát (Hà Nội) tìm lại hành lý cho một người nước ngoài và sau đó đã từ chối nhận quà cảm ơn của người này vì cho rằng đây là trách nhiệm, công việc mình phải làm... 
 Ảnh minh họa.
Đáng lẽ ra đây là một việc hết sức bình thường. Nhưng tiếc thay nó lại khiến cho tôi cảm động và lại còn mừng nữa. Mừng như thể mình thổi mãi đống tro tàn mới tìm được đốm sáng le lói của lòng tốt. Điều đó chứng tỏ những việc tốt như thế không nhiều.
Lâu nay, cứ nói đến bến tàu bến xe là nghĩ ngay đến sự phức tạp, lộn xộn với những co kéo, chen lấn, cướp giật, móc túi, lừa đảo... Đến nỗi bần cùng bất đắc dĩ mới phải đến đấy và ra đến đấy là cứ phải ôm chặt lấy cái túi, nói gì đến việc tìm lại được đồ đã thất lạc ở đây. Dần dần nó thành thói quen cam chịu chấp nhận cái sự bẩn thỉu, xấu xa, phiền nhiễu, trộm cắp, chấp nhận bị quát tháo, chửi mắng... như vô vàn những khó chịu ta vẫn gặp trong cuộc sống mà chẳng biết phải làm thế nào. 
Thế nên nghe cái chuyện tốt đẹp kia, lại được biết bến xe ấy đã được lắp camera giám sát nên đã có nhiều trường hợp hành khách tìm lại được hành lý... lại thấy le lói hy vọng về một sự thay đổi tốt đẹp hơn.
Thực ra, không phải con người bây giờ xấu xa gì hơn con người của thời đại nào đó. Bởi trong mỗi con người lúc nào cũng có cả cái tốt và cái xấu. Chỉ có điều làm thế nào để cái tốt ấy được bộc lộ ra. Để những việc làm như của nhân viên bến xe kia hay của người cảnh sát giao thông nọ... trở thành những việc thường ngày. Để chúng ta chẳng phải ngạc nhiên và cảm động đến thế khi gặp được một người tốt, một việc làm tốt.
Mỗi lần đến một thành phố lạ, tình cảm của tôi với nơi ấy không chỉ là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà chính là ấn tượng về những con người ở đấy. Từ bác tài xế taxi, anh xe ôm, chị bán hàng, cô phục vụ hay một người không quen đã nhiệt tình chỉ đường... một lời nói thân thiện, một cử chỉ giúp đỡ vô tư... cũng khiến tôi có cảm tình với nơi đó. Chính họ tạo nên linh hồn của mỗi vùng đất
Người khách nước ngoài kia đã rất cảm kích trước lòng tốt ấy. Và từ đó chắc chắn ấn tượng của người này về đất nước và con người Việt Nam sẽ tốt đẹp hơn. 
Minh Anh

Bình luận(0)