Ngành du lịch: Tham lợi ích nhỏ, hại lợi ích lớn

Google News

(Kiến Thức) - Nhìn lại thực tế cho thấy, ngành du lịch nước ta phát triển còn chậm so với các nước trong khu vực, phát triển chưa xứng với tiềm năng và lợi thế.

Ảnh minh họa. 
Đất nước ta có bờ biển dài trên 3.000km, có nhiều bãi biển đẹp, nhiều di tích và danh lam thắng cảnh đẹp được UNESCO công nhận. Hơn nữa, đất nước ta lại rất thanh bình, người dân hiền hòa và thân thiện, đó là những điều kiện lý tưởng để cho ngành du lịch phát triển.
Trong những năm gần đây, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách quan tâm, đầu tư cho du lịch như về hạ tầng, đào tạo con người cho ngành du lịch. Tuy nhiên, nhìn lại thực tế cho thấy, ngành du lịch nước ta phát triển còn chậm so với các nước trong khu vực, phát triển chưa xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có của mình, chưa xây dựng được vững chắc thương hiệu du lịch và do đó sự đóng góp của ngành du lịch cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước còn rất khiêm tốn.
Trên bình diện vĩ mô vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị về chấn chỉnh công tác du lịch, đã mở rộng diện nhập thị thực để mời gọi du khách nước ngoài. Đã có nhiều cuộc hội thảo để tìm ra phương hướng để đẩy mạnh và phát triển ngành du lịch...
Bài toán để phát triển ngành du lịch là một bài toán tổng hợp liên quan đến nhiều thông số, nó đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch và các địa phương có điểm du lịch, và cũng cần được phân rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý du lịch và địa phương đồng thời phải tuyên truyền sâu rộng để người dân địa phương tại các điểm du lịch thấy rõ lợi ích và ngành du lịch mang lại, có biện pháp và chế tài quyết liệt nghiêm khắc xử lý những hiện tượng tiêu cực tại các khu du lịch.
Để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực, ngành du lịch nước ta nên nghiên cứu về giá cả du lịch cho hợp lý hơn, hiện giá cả du lịch nước ta đang cao hơn một số nước trong khu vực. Đặc biệt, phải giải quyết triệt để tệ nạn chặt chém khách tại các khu du lịch, không thể để tồn tại hiện tượng ăn hai tô phở lèo tèo mà lấy với giá 800.000đ hoặc mua 1,2kg cua biển khi lên đĩa chỉ còn 0,4kg mà các phương tiện thông tin đã nêu. Ngoài ra, còn nhiều hiện tượng tiêu cực khác như gian lận giá cước, giá gửi xe, đeo bám, chèo kéo khách một cách nhiệt tình quá đáng phát sợ, ăn xin, mất vệ sinh môi trường làm cho khách không hài lòng mất thiện cảm...
Những vấn đề trên tồn tại đã nhiều năm nếu không có giải pháp quyết liệt để người dân vì tham lợi ích nhỏ sẽ ảnh hưởng tới lợi ích lớn trong việc phát triển du lịch ở nước ta. 

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)
Trí Nhân (Hà Nội)

>> xem thêm

Bình luận(0)