Lý do Quảng Ninh giờ mới cấm ăn uống trong hang động vịnh Hạ Long?

Google News

(Kiến Thức) - Tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo chấm dứt kinh doanh ăn uống trong các hang động trên vịnh Hạ Long. Vì sao khi dư luận lùm xùm, cơ quan chức năng mới xử lý kiên quyết?

Chấm dứt hoạt động ăn uống trên Vịnh Hạ Long
Thời gian quan, thông tin về việc tổ chức kinh doanh, ăn uống tại các hang động trong vùng lõi di sản vịnh Hạ Long như hang Trống, hang Tiên Ông, hang Cỏ, hang Trinh Nữ, Hồ Động Tiên... thu hút đặc biệt sự quan tâm của dư luận và làm nóng các diễn đàn trên mạng xã hội bởi hoạt động ăn uống trong hang động vịnh Hạ Long như trên sẽ ảnh hưởng xấu đến di sản thiên nhiên thế giới này.
Thông tin mới nhất liên quan vụ việc này, ngày 8/9, ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) kiêm Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long đã thông tin về hoạt động tổ chức các dịch vụ ăn uống trong hang động tại vịnh Hạ Long. Theo đó sẽ chấm dứt dịch vụ ăn uống trong hang động kể từ ngày 30/10/2016.
Ly do Quang Ninh gio moi cam an uong trong hang dong vinh Ha Long?
Trang imagehalongcruise.com, trang web chính thức của Công ty Du thuyền hình ảnh Hạ Long, tràn ngập những hình ảnh quảng cáo dịch vụ “dạ tiệc trong hang động” trên vịnh Hạ Long.
Ông Phạm Hồng Hà cho biết: “Quan điểm và các giải pháp, hành động quyết liệt trong việc bảo tồn các giá trị của kỳ quan thiên nhiên thế giới, hạn chế tối đa những hoạt động có khả năng ảnh hưởng đến di sản, đồng thời có giải pháp hợp lý khai thác, phát huy hiệu quả các giá trị di sản. Trong cuộc họp chiều 7/9, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND TP Hạ Long thông báo cho các tổ chức, doanh nghiệp chấm dứt việc tổ chức ăn uống trong hang động trước 30/9/2016. Đối với Công ty CP Dịch vụ vịnh Hạ Long, đơn vị đã được UBND tỉnh cấp phép dịch vụ ăn uống từ năm 2005, TP Hạ Long sẽ thông báo chấm dứt dịch vụ để ngừng hoạt động loại hình dịch vụ này từ ngày 30/10 do đã có các hợp đồng dịch vụ du lịch”.
Liên quan đến hoạt động ăn uống, kinh doanh trong các hang động trên vịnh Hạ Long, ngày 7/9, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì cuộc họp nghe UBND TP Hạ Long báo cáo việc tổ chức dịch vụ ăn uống tại các hang động trên Vịnh Hạ Long.
Theo đó, năm 2005, tỉnh Quảng Ninh chủ trương cho công ty CP Dịch vụ vịnh Hạ Long tổ chức dịch vụ ăn tối, tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại hang Trống trên Vịnh Hạ Long nhằm tạo thêm sản phẩm phục vụ du khách. Tuy nhiên thời gian gần đây, tại các điểm trong vùng lõi di sản như Hồ Động Tiên, hang Tiên Ông, hang Cỏ, hang Trinh Nữ tiếp tục tổ chức các loại hình dịch vụ ăn uống.
Để bảo tồn nguyên trạng các giá trị của vịnh Hạ Long, hạn chế tối đa những hoạt động có khả năng ảnh hưởng, tác động không tốt tới cảnh quan, môi trường vịnh Hạ Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy đã chỉ đạo UBND TP Hạ Long thông báo cho các tổ chức, doanh nghiệp chấm dứt việc tổ chức ăn uống trong hang động trước 30/9/2016, giao UBND TP Hạ Long thông báo cho công ty CP Dịch vụ vịnh Hạ Long chấm dứt tổ chức các hoạt động ăn uống tại Hang Trống trước ngày 30/10/2016.
Vì sao cứ dư luận lùm xùm, Quảng Ninh mới xử lý?
Dư luận đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long trong việc chấm dứt dịch vụ ăn uống trong hang động trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đều biết kinh doanh dịch vụ ăn uống trong hang động diễn ra từ lâu nhưng chỉ khi dư luận lùm xùm, báo chí đăng tải thông tin thì mới xử lý một cách kiên quyết.
Những thắc mắc của dư luận không phải không có cơ sở khi liên tục trong thời gian dài, trên một số website tràn ngập những hình ảnh quảng cáo về những bữa tiệc trong các hang động. Cụ thể, trên trang imagehalongcruise.com, trang web chính thức của Công ty Du thuyền hình ảnh Hạ Long, tràn ngập những hình ảnh quảng cáo dịch vụ “dạ tiệc trong hang động” tại hang Trống, hang Tiên và đảo Soi Sim. Kèm theo đó là những hình ảnh về những bộ bàn ghế sang trọng, những đồ ăn thức uống và các dụng cụ phục vụ ăn uống. Trong khi đó, như thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cung cấp, năm 2005, tỉnh Quảng Ninh chủ trương cho công ty CP Dịch vụ vịnh Hạ Long tổ chức dịch vụ ăn tối, tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại hang Trống trên Vịnh Hạ Long. Việc nhiều công ty tận dụng kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các hang mà tỉnh Quảng Ninh đã thừa nhận như hang Tiên Ông, hang Cỏ, hang Trinh Nữ, Hồ Động Tiên... trong suốt thời gian dài, lẽ nào du khách biết mà các cơ quan quản lý không hay biết?
Ly do Quang Ninh gio moi cam an uong trong hang dong vinh Ha Long?-Hinh-2
Trong bảng quy hoạch các khu điểm du lịch trong quyết định 1139/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, tất cả các điểm hang, động đều không có loại hình dịch vụ ăn uống. 
Trong khi đó, ngay trong Quyết định 1139/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long đến năm 2020, tại tất cả các điểm hang, động đều không có loại hình dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện, tiệc mừng trong hang. Trong bảng quy hoạch các khu điểm du lịch trong quyết định này cũng nêu rõ hang Hồ Động Tiên để khảo sát, thám hiểm, hang Tiên Ông để tham quan, khám phá... Thế nhưng, những gì diễn ra trên thực tế là các hang động trên trở thành nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống sai với phê duyệt quy hoạch do tỉnh Quảng Ninh ban hành. Trách nhiệm của Ban quản lý vịnh Hạ Long trong vấn đề quản lý ra sao?
Theo chức năng được giao, Ban quản lý vịnh Hạ Long là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, có chức năng giúp tỉnh quản lý nhà nước, bảo tồn và phát huy giá trị của vịnh Hạ Long, mà trọng tâm là khu vực Di sản thiên nhiên thế giới đã được UNESCO công nhận. Về chuyên môn, Ban Quản lý vịnh Hạ Long chịu sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam. Trong nhiệm vụ được giao của Ban quản lý Vịnh Hạ Long cũng quy định rõ: “Quản lý, giám sát các hoạt động kinh tế - xã hội trên Vịnh Hạ Long; Chủ trì cùng các ngành, địa phương có liên quan, kiểm tra, và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên Vịnh Hạ Long”. Vậy có hay không việc Ban quản lý vịnh Hạ Long buông lỏng quản lý, trách nhiệm khi để nhiều hang động tràn lan các dịch vụ ăn uống?
Trên thực tế, những hoạt động ăn uống trong hang động tại vịnh Hạ Long đã dẫn đến hiện trạng nhiều hang động tự nhiên đang bị cơ giới hóa, những sàn gỗ rộng cả trăm mét vuông được xây dựng trên nền hang. Thạch nhũ trong một số hang, cụ thể là hang Trống, đã không còn ánh phản quang mà bị ám một màu đen xấu xí.
Ly do Quang Ninh gio moi cam an uong trong hang dong vinh Ha Long?-Hinh-3
 Hiện trạng một hang động thời điểm ngày 5/9 khi đoàn kiểm tra, thị sát các khu vực hang động đến kiểm tra. Có thể thấy, gỗ được lát dưới nền hang. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh).
Có nhiều yếu tố để vịnh Hạ Long hút hồn du khách như hàng ngàn đảo đá cùng với màu xanh của nước biển tạo nên bức tranh thủy mặc khổng lồ, nhưng để lôi cuốn những bước chân khám phá không thể không nói đến hệ thống hang động vô cùng phong phú tập trung ở vùng trung tâm của di sản. Để bảo tồn phát huy giá trị ấy, cần sự nỗ lực của cơ quan chức năng, cần sự chung tay xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp đang kinh doanh trên Vịnh Hạ Long và ý thức của du khách.
Để bảo tồn phát huy giá trị của Di sản vịnh Hạ Long không có chỗ cho sự bàng quan. UBND tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chỉ đạo chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các hang động thì cũng nên mạnh mẽ xử lý những tổ chức cá nhân cố tình xâm hại di sản vịnh Hạ Long.
Xin trích dẫn câu nói của ông Lê Chính, nguyên Phó trưởng Ban quản lý các di tích trọng điểm tỉnh Quảng Ninh trên báo Tiền Phong: “Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long là bất khả xâm phạm. Vì vậy, việc tổ chức các buổi tiệc, hay các sự kiện trong hang động là không hợp lý bởi sẽ gây ô nhiễm môi trường trong hang động”.
Hải Ninh

Bình luận(0)