Chủ tịch xin 10 tỉ, bí thư đào hầm xuyên núi trữ rượu

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây, chuyện chủ tịch huyện xin 10 tỷ, bí thư đào hầm xuyên núi trữ rượu đã khiến dư luận không khỏi bàn tàn xôn xao. 

Đầu tiên là chuyện ông chủ tịch huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) làm văn bản "xin" Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC hỗ trợ kinh phí 10 tỉ đồng để thực hiện dự án trồng cây xanh tại trung tâm huyện khiến mọi người phải suy ngẫm. Đọc thông tin này trên báo, dư luận không khỏi giật mình: "Ui chao, xin gì mà những 10 tỉ?". Có người nói mát: "Sao ông chủ tịch còn ngại ngùng chi mà không ngoặc thêm vài con số không nữa để bà con huyện nhà được hưởng lộc giời, địa phương lập được kì tích xóa hết hộ nghèo bởi đằng nào thì cũng mang tiếng "ăn xin" cho rồi"?
Nhân chuyện này, lạm bàn một tí về việc "xin - cho". Tư duy "xin - cho" đã ăn sâu trong não trạng của cán bộ các cấp từ lâu lắm rồi, trở nên phổ biến đến mức người ta coi nó là cơ chế - cơ chế xin cho - hậu quả của chế độ bao cấp một thời.
Sang thời mở cửa, chuyện "xin cho" không còn giới hạn trong phạm vi giữa các cơ quan nhà nước với nhau nữa mà đã lan ra ngoài xã hội. Bất cứ việc gì cũng "xin cho". Thế cho nên các cơ quan, ban ngành, địa phương đi "xin" tiền doanh nghiệp không còn là chuyện lạ. Nhưng "xin" đến 10 tỉ như ông chủ tịch huyện nói trên thì quả đúng là vô tiền khoáng hậu.
Bao giờ thì tư duy "xin cho" bị loại khỏi bộ nhớ của quan chức để các vị toàn tâm toàn ý suy tư, trăn trở về trọng trách đang gánh trên vai, tìm phương hướng, giải pháp tích cực đưa địa phương dưới quyền "cai trị" của mình cất cánh bay lên cùng đất nước?
Chuyện thứ hai cũng khiến dư luận quan tâm không kém là chuyện ông bí thư đào hầm xuyên núi trữ rượu. Đó là ông bí thư huyện ủy Tây Giang (Quảng Nam) đào đường hầm xuyên núi sau biệt thự nhà mình với chiều dài gần 100m, rộng 1,5m, cao gần 2m. Chủ nhân của đường hầm cho biết, việc đào hầm được thực hiện từ năm 2009 trên diện tích đất do ông quản lý. Dư luận không tin và câu chuyện bí thư đào hầm xuyên núi trữ rượu, bảo ông đào hầm để tìm vàng nhưng ông phủ nhận và cho rằng chỉ để làm nơi chứa rượu, vui thú tuổi già sau khi về hưu (!?)
Chu tich xin 10 ti, bi thu dao ham xuyen nui tru ruou
 Địa đạo của ông Bríu Liếc. Ảnh: Zing.
Nghe chuyện này, bạn tôi cười ngặt nghẽo: Ha ha, xứ Quảng đúng là khác người bởi có những quan chức, trẻ thì đam mê chơi chim, già thì lo chuẩn bị hầm rượu để vui thú khi về hưu. Chỉ có điều dư luận vẫn không hiểu nổi, ông bí thư lấy đâu ra rượu để lấp đầy 100m đường hầm kia?
Dưng mà lo gì. Hầm rượu xuyên núi của ông bí thư rồi sẽ được nhiều người hoan hỉ kết bạn lắm, ví như ông phó GĐ sở NN&PTNT vừa thăng chức hôm nọ, ổng sẽ là hội viên số 1. Lúc ấy, hầm rượu của ông trở thành nơi "hội ngộ" của những vị quan chức từng một thời tài… xin và giỏi… uống!
Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(0)