Bài học từ những vụ trả thù tình và giải pháp

Google News

(Kiến Thức) - Liên tục có vụ án trả thù tình khiến dư luận lo lắng. Một vấn đề đặt ra là cần có giải pháp thích hợp để loại tội phạm này...

Thời gian gần đây truyền thông liên tục đưa tin về các vụ án trả thù tình xảy ra trên cả nước với cách thức trả thù tàn độc trong khi nhiều nạn nhân vốn không có tội tình gì, khiến dư luận hết sức lo lắng và bất bình. Tình trạng đó đã trở nên cấp bách cần một giải pháp mang tính đầy đủ để giải quyết căn bản được loại tội phạm này.
Qua nghiên cứu nhận thấy, các vụ án trả thù tình thì đều có một số đặc điểm chung như sau: thông thường nạn nhân và thủ phạm là "đôi đũa lệch" nên nạn nhân, hoặc người thân nạn nhân từ chối vì thấy thủ phạm không xứng đôi với mình, hoặc với con em mình. Thủ phạm vì thua kém nên nuối tiếc vì không thể tìm được người như thế thay thế cho nạn nhân.
Từ đó, xuất hiện tâm lí "không ăn được thì đạp đổ" - mình không được hưởng thì nhất quyết không cho người khác hưởng - thủ phạm nảy sinh ý đồ phải sát hại nạn nhân cho bằng được nhằm ngăn chặn nạn nhân kết đôi với người khác.
Thủ phạm có thể là người có ý thức hoặc không có ý thức, coi thường pháp luật, có tính cách dễ chuyển hóa thành tội phạm khi gặp sự việc kích động.
Từ những đặc điểm chung đó, giải pháp phù hợp nhất là hướng dẫn các bạn trẻ cần tự lập nên nhiều hàng rào bảo vệ bản thân tránh khỏi những bị kịch đau lòng như những vụ án vừa qua.
Bai hoc tu nhung vu tra thu tinh va giai phap
 Vụ thảm sát ở Bình Phướng là một trong những vụ án liên quan đến việc trả thù tình.
Nhiều vụ trả thù tình mà trong đó nạn nhân không hề có thiện cảm gì với thủ phạm và cũng không có mối quan hệ nào với thủ phạm, nhưng thủ phạm vẫn cứ bám riết "trồng cây si" với nạn nhân. Khi nạn nhân từ chối quyết liệt hoặc có mối quan hệ thân thiết với người khác giới khác thì thủ phạm cay cú trả thù, thậm chí là rất tàn bạo.
Vì vậy, hàng rào bảo vệ đầu tiên cho bạn đối với những kẻ say tình này là: không nên thể hiện mình "xuất sắc" ở mọi nơi, những nơi có môi trường văn hóa ứng xử thấp, nơi có thể có những kẻ có ý thức pháp luật kém. Bạn chỉ nên "tỏa sáng" ở những nơi có môi trường văn hóa ứng xử tốt, và chỉ nên thể hiện tối đa đối với những người mà bạn có ý đồ tiến xa hơn.
Nếu chẳng may sự quyến rũ của bạn lọt vào tầm ngắm của kẻ sát thủ vì tình, bạn cần lập tức thể hiện ngược lại như tỏ xấu xí thô kệch, thậm chí càng gớm giếc càng tốt vì sẽ làm cho kẻ si tình chán bạn để bạn có thể "cắt đuôi" được. Sau đó để chắc chắn an toàn hơn, bạn cần đi vắng một thời gian để kẻ say bạn có thời gian lãng quên bạn.
Hàng rào bảo vệ thứ hai cho bạn là bạn nên hướng đến một mối quan hệ cân xứng tránh tình trạng “đôi đũa lệch” như đã phân tích ở trên, và tìm hiểu kĩ để chắc chắn điều đó trước khi nhận lời tiến xa với người ta, tránh tình trạng chọn nhầm đối tượng.
Hàng rào bảo vệ thứ ba là sự lựa chọn đối tượng có ý thức chấp hành tốt pháp luật để tiến xa hơn. Hàng rào này được đặt ra trong trường hợp hai người xứng đôi với nhau, nhưng do sự xuất hiện của người thứ ba hoặc một nguyên nhân hoàn cảnh tác động mà nạn nhân không còn muốn gắn bó với thủ phạm nữa, dẫn đến thủ phạm hận tình mà trả thù nạn nhân, bất chấp sự tồn tại của chế tài pháp luật trừng phạt, đặc biệt có những vụ thủ phạm sát hại nạn nhân xong rồi tự sát.
Tuy nhiên ngay cả với người có ý thức chấp hành pháp luật tốt thì cũng chưa chắc đã an toàn bởi người ta vẫn thường nói "tình yêu không có mắt". Khi người ta đã quá "say tình" mà bị "bóp nát trái tim" thì dù thường ngày họ là người có ý thức chấp hành pháp luật tốt đi nữa nhưng ở một số người có những tính cách mà cơn "đau tim" làm lấn át ý thức chấp hành pháp luật của họ, biến họ thành "quỷ dữ" sẵn sàng trả thù tình một cách tàn độc.
Do đó, hàng rào thứ tư được lập ra là bạn cần kiểm tra để chắc chắn rằng người bạn muốn tiến xa không phải là người có tính thù dai, hoặc là nóng tính như lửa, hoặc là cố chấp, suy bì thiệt hơn. Hãy đảm bảo cho bạn rằng người đó có khả năng kiềm chế tốt ngay cả khi chứng kiến bạn đi chơi với người khác giới, hoặc khi bạn mắc lỗi nặng nề với người đó, mặc dù cần lường trước mọi sự quá giới hạn có thể dẫn đến chia tay. Đảm bảo rằng người đó có khả năng tha thứ nhanh chóng cho lỗi lầm của bạn.
Những kiến thức trên rất cần được các bạn trẻ nắm được để tự bảo vệ bản thân. Rất mong Đoàn Thanh niên có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng tới các nam nữ thanh niên về kiến thức phòng ngừa tội phạm trong tình yêu của giới trẻ, để ngăn ngừa được những vụ án trả thù tình đau lòng xảy ra như vừa qua.
Phạm Mạnh Hà

>> xem thêm

Bình luận(0)