Ung thư cổ tử cung nên mổ hay hóa, xạ trị?

Google News

(Kiến Thức) - Theo y văn thế giới, ung thư cổ tử cung tùy từng giai đoạn sẽ có những phác đồ điều trị và vũ khí điều trị khác nhau.

Hỏi: Bác gái tôi 58 tuổi, rất khoẻ mạnh, bỗng dưng thấy bất thường, đi khám thì bị ung thư cổ tử cung. Gia đình tôi nghe nói bị ung thư thì tránh đụng dao kéo nên tính cho bác tôi hóa trị và xạ trị. Xin bác sĩ tư vấn giúp, có phải bị ung thư tử cung thì chỉ nên hóa - xạ sẽ tốt hơn hay là phải mổ? Thời gian này, bác tôi nên ăn uống như thế nào? Có phải kiêng cữ gì không? - Vũ Thái An (quận 9, TPHCM).
Ung thu co tu cung nen mo hay hoa xa tri
 Ảnh minh họa.
BSCK II Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng Khoa điều hành khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung Bướu TP HCM: Bác của bạn năm nay 58 tuổi, bị ung thư cổ tử cung, đây cũng là độ tuổi thường gặp của loại bệnh lý này. Theo y văn thế giới, ung thư cổ tử cung tùy từng giai đoạn sẽ có những phác đồ điều trị và vũ khí điều trị khác nhau như phẫu, xạ, hóa. Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm, việc điều trị bằng phẫu thuật (hay bạn gọi là dao kéo) hay xạ trị phối hợp với hóa trị cho kết quả là tốt ngang nhau. 
Mỗi phương thức điều trị có những thuận lợi và bất lợi riêng. Phẫu thuật chỉ hạn chế ở một số bệnh nhân có đủ sức khoẻ cho phép, ít gây biến chứng muộn. Trong khi xạ trị và hóa trị có thể áp dụng rộng rãi hơn, nhưng để lại nhiều biến chứng và di chứng quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống lâu dài. Đôi khi người ta cần kết hợp cả điều trị phẫu thuật, xạ trị lẫn hóa trị. Ung thư cổ tử cung giai đoạn trễ thì phẫu thuật triệt để không còn ý nghĩa và không thể thực hiện được, lúc này điều trị chủ yếu là hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, kết quả xấu hơn nhiều so với giai đoạn sớm. 
Đối với bác của bạn, việc phối hợp điều trị như thế nào phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, tình trạng sức khoẻ, các bệnh lý đi kèm và cả mong muốn của bác bạn, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp cụ thể tốt nhất. Điều quan trọng là bác bạn cần giữ một trạng thái sức khoẻ cùng tinh thần luôn lạc quan, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, không kiêng cữ ăn uống. Có như thế bác bạn sẽ dễ chiến thắng được bệnh.  
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)