Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng: Sự phối hợp hoàn hảo

Google News

(Kiến Thức) - Tuổi càng cao càng dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư và thường có nhiều bệnh lý mạn tính đi kèm như huyết áp, tim mạch, tiết niệu, huyết áp, tiểu đường, cơ xương khớp…

Tư vấn tận tình cho bệnh nhân. 
Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV có thế mạnh là ở trong bệnh viện đa khoa, hồ sơ bệnh án điện tử nên việc phối hợp điều trị đa khoa trở nên thuận tiện và khoa học…
Cực khổ vì nhiều bệnh
Chị Đinh Nguyễn Bạch Vân (đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM) cho biết, mẹ chị 67 tuổi, bị ung thư vú giai đoạn muộn nên đã di căn qua gan, xương đã điều trị tại một bệnh viện chuyên khoa sâu về ung bướu. Ngoài ra, bà cũng còn bị một số bệnh mạn tính khác trong đó có bệnh tim mạch trước khi phát hiện ung thư nên việc điều trị bệnh rất khó khăn. Khó khăn nhất là thời gian đi lại giữa các bệnh viện bởi những bệnh đó không thể điều trị tại bệnh viện ung bướu được. Vậy là trong tuần, mẹ tôi phải qua lại nhiều bệnh viện, trung tâm chẩn đoán hình ảnh. Bởi có một số chẩn đoán hình ảnh ở bệnh viện bà điều trị không có máy móc.
Khó khăn tiếp theo đối với mẹ tôi là việc tham vấn của các bác sĩ các chuyên khoa khác nhau là điều khó thực hiện. Toàn bộ hồ sợ điều trị tim mạch của bà điều do bệnh viện điều trị bệnh tim quản lý, nên bệnh viện ung bướu cũng không có hồ sơ tham khảo. Vì thế khi cần bà lại phải làm tiếp các xét nghiệm mới, tốn kém, mất thời gian.
Kỹ sư vật lý phối hợp với bác sĩ xạ trị đưa ra plan xạ trị tối ưu.
Chưa hết, chị Vân kể: “Chạy ngược xuôi vất vả như vậy mà nhiều khi còn phải phát khóc lên vì….giữa chỉ định của BS điều trị ung thư với kết luận của BS điều trị bệnh tim không trùng khớp, khiến gia đình bệnh nhân lo lắng, phân vân. Cuối cùng tôi phải chuyển mẹ tôi đến Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV để được điều trị sớm, nhanh chóng và quan trọng là “trọn gói” để người nhà yên tâm”.
Sự khác biệt về ưu thế
Chia sẻ về việc tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân ung thư và thân nhân, bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám Đốc Bệnh viện FV TPHCM cho biết, để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư mà Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng có lợi thế vượt trội là nằm trong một bệnh viện đa khoa rất thuận tiện cho các bệnh nhân có bệnh lý nội khoa đi kèm.
BS Võ Kim Điền - Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV chia sẻ, khi xác định bệnh nhân bị bệnh ung thư và có các bệnh lý mạn tính đi kèm thì các chuyên gia của Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng kết hợp với các chuyên gia của các khoa khác hội chẩn, để đánh giá để chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp với bệnh nhân. Bệnh nhân có thể phẫu thuật được không, nếu không phẫu thuật được thì sẽ chọn phương pháp điều trị khác như hóa trị, xạ trị, nhắm trúng đích hay kết hợp….Đặc biệt, khi có các chuyên khoa sâu khác nằm trong cùng một bệnh viện đã giúp cho việc chẩn đoán bệnh nhân được nhanh chóng và ít gây tổn hại cho sức khỏe bệnh nhân. Các liệu pháp được tiến hành song song như khi khi xạ trị cho bệnh nhân vùng đầu cổ thì sẽ kết hợp với các bác sĩ khoa Răng Hàm Mặt để điều trị tốt cho bệnh nhân, tránh bị tổn hại về răng miệng….
Đội ngũ y bác sĩ giỏi, tận tình và vô cùng chuyên nghiệp. 
Bệnh viện FV có hệ thống hồ sơ bệnh án điện tử nên khi bác sĩ điều trị cho chỉ định thì các BS khoa khác khi tiếp nhận bệnh nhân đều có thể xem lại một cách chính xác, đặc biệt là với những bệnh nhân có những khối bướu nằm ở những vị trí đặc biệt, hay những bệnh mạn tính khác thì ngoài việc ra chỉ định đi khám chuyên khoa khác, bác sĩ Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng còn liên hệ điện thoại trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa khác để có những chẩn đoán chính xác. Ví dụ khi bệnh nhân điều trị bằng thuốc sinh học bị vấn đề về tim mạch thì BS Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng gửi bệnh nhân hoặc mời BS Tim Mạch đến hội chẩn ngay, kết quả có nhanh chóng và bệnh nhân được điều trị kịp thời – BS Điền giải thích.
Không chỉ có bác sĩ của Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng mới “xử trí” bệnh nhân ung thư mà các BS của các chuyên khoa khác, kể cả BS Cấp Cứu cũng được huấn luyện kỹ để xử lý các trường hợp bệnh nhân ung thư bị tác dụng phụ khi điều trị bệnh đến Cấp Cứu vào những ngày nghỉ, lễ tết,…. Thông thường, các tác dụng phụ của thuốc khi điều trị ung thư thì do các bác sĩ Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng đảm trách nhưng có những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, rối loạn điện giải, giảm bạch cầu thì sẽ được chăm sóc khu vực chăm sóc đặc biệt để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.
Nhờ có hồ sơ bệnh án điện tử mà ngoài giờ hành chính, các bác sĩ khoa Cấp Cứu đã hỗ trợ rất nhiều cho việc cấp cứu bệnh nhân. Các bác sĩ Cấp Cứu tiếp nhận và xem qua hồ sơ bệnh án điện tử để ra các chỉ định cấp cứu phù hợp cho từng bệnh nhân ung thư. Sau đó, thì báo cáo với các bác sĩ điều trị ung thư Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng để kết hợp điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, những bệnh nhân sau hóa trị hay bị tác dụng phụ là giảm bạch cầu nên dễ bị nhiễm trùng cơ hội và thường là rất nặng nên phải kết hợp từ bác sĩ cấp cứu, hồi sức tích cực… Bệnh viện FV đã xây dựng sẵn quy trình cho những bệnh nhân này nên việc tiếp nhận và điều trị rất hiệu quả cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bertrand Farnault, Trưởng Trung tâm điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV chia sẻ, bệnh nhân của chúng tôi, để quá trình chữa ung thư hiệu quả thì việc làm các chẩn đoán cận lâm sàng (xét nghiệm máu và chẩn đoán hình ảnh) cũng rất thuật lợi, không mất thời gian di chuyển đến nơi khác mà có ngay trong bệnh viện nên tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí cho bệnh nhân và thân nhân. Quan trọng hơn, là cùng một hệ thống bệnh viện nên kết quả có rất nhanh chóng và lên phác đồ điều trị sớm, chính xác cho bệnh nhân bởi các chuyên gia.
Hương Giang

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyễn tất lợi

Mình cảm ơn