Phân biệt trĩ và ung thư đại tràng

Google News

(Kiến Thức) - Trĩ và ung thư đại tràng có nhiều dấu hiệu ban đầu khó phân biệt. Do vậy, cách tốt nhất để phát hiện chính xác bệnh là thực hiện thăm khám sức khỏe.

Hỏi. Tôi thấy bệnh trĩ và ung thư đại tràng đều có triệu chứng đại tiện ra máu và khá phổ biến ở tuổi trung niên. Bác sĩ có thể giúp tôi phân biệt rõ các triệu chứng của hai căn bệnh này không ạ? (Văn Lâm – Vinh, Nghệ An).
 Cách duy nhất phân biệt chính xác bệnh là thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa. Ảnh minh họa.
Trả lời:
Để phân biệt được bệnh trĩ và ung thư đại trực tràng phải tiến hành khám trực tràng bằng tay hoặc nội soi trực tràng tại bệnh viện.
Ung thư đại trực tràng bắt nguồn từ các mô đại tràng (phần dài nhất của ruột già) hoặc trực tràng (vài cm cuối cùng của ruột già trước hậu môn). Hầu hết, ung thư đại trực tràng là các khối u ác tính bắt nguồn từ mô tuyến (ung thư bắt đầu trong các tế bào có chức năng tạo và giải phóng chất nhầy và các chất dịch khác).
Trong khi đó, trĩ được tạo thành do phình, dãn quá mức của búi tĩnh mạch xung quanh hậu môn. Có hai loại là trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội chịu lực nén bên trong nên có chiều hướng sung huyết, chảy máu và đôi khi bị sa. Trĩ ngoại có thể có huyết khối phát triển rất đau.

Bình luận(0)