Có tái phát hạch vùng sau ung thư vú?

Google News

(Kiến Thức) - Dấu hiệu đầu tiên của tái phát hạch thường biểu hiện dưới dạng một khối không có triệu chứng cơ năng ở hố nách hoặc hố thượng đòn.

Hỏi: Tôi bị ung thư vú cách đây hơn 4 năm đã điều trị ổn định. Gần đây, tôi bị phù tay và đau đi khám được kết luận: Tái phát tại hạch vùng. Xin cho biết về bệnh này, liệu có tái phát tại vú và các nơi khác không? - Nguyễn Hồng Minh (Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam: Dấu hiệu đầu tiên của tái phát hạch thường biểu hiện dưới dạng một khối không có triệu chứng cơ năng ở hố nách hoặc hố thượng đòn. Một vài di căn xương đòn đơn độc có thể là do sự lan rộng của hạch vú trong. Tái phát hạch có thể xảy ra trong vòng 5 năm sau lần điều trị đầu tiên. Chỉ có một số ít trường hợp có triệu chứng có thể quy cho là tái phát hạch vùng như là phù tay, đau. 
Theo nghiên cứu, tỷ lệ tái phát hạch vùng mà không có sự tái phát ở vú là 31%. Trong số này có 23% có tái phát đơn độc tại nách và 44% bệnh nhân có kèm theo tái phát hạch ở vị trí khác. Vì vậy, cần phải đánh giá một cách cẩn thận đối với các vị trí tái phát tại vùng và di căn xa trước khi điều trị.
PV (ghi)

Bình luận(0)