Nhật Bản không thể thua Trung Quốc trong hải chiến

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Nhật Bản tin rằng lực lượng phòng vệ biển nước này không thể thua Trung Quốc trong một trận hải chiến.

Theo một bài viết được đăng tải trên Tạp chí SAPIO (trụ sở tại Nhật Bản), Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) có công nghệ tìm kiếm tàu ngầm hiện đại nhất thế giới, vì vậy bất cứ lúc nào có thể nắm bắt được tình hình hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc tại khu vực quần đảo Nhật Bản và "đặc biệt là xung quanh khu vực Điếu Ngư /Senkaku”.

Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản chịu trách nhiệm bảo vệ Điếu Ngư /Senkaku và "các đảo Tây Nam" xung quanh Okinawa tổng cộng có 2 hạm đội gồm 16 tàu chiến, 40 máy bay tuần tra chống ngầm P-3C và 8 tàu ngầm phi hạt nhân. Mỗi hạm đội trang bị ít nhất 2 tàu khu trục cỡ lớn lớp Aegis và một tàu khu trục chở trực thăng (tối đa mang 3 trực thăng tuần tra/chống ngầm), ngoài ra còn có 5 tàu khu trục chở được một trực thăng săn ngầm.

Ngay cả khi Trung Quốc thành lập hạm đội tàu lấy tàu sân bay Liêu Ninh làm chủ "tấn công" Điếu Ngư /Senkaku thì máy bay trên tàu sân bay Trung Quốc còn trong giai đoạn "chưa có tay nghề" (tức là chưa có kinh nghiệm thực chiến). Hiện tại để cất cánh được, tiêm kích hạm J-15 phải giảm lượng nhiên liệu và không trang bị đạn thật, vì vậy không thể hình thành lực lượng chiến đấu mà chỉ là "con hổ giấy".

Ngoài ra, chỉ cần một quả tên lửa được phóng đi từ tàu ngầm Nhật Bản vào tàu Liêu Ninh, thì đường băng của tàu sân bay bị phá hỏng. Vì vậy máy bay trên tàu sân bay đều không thể cất cánh được, ngay lập tức tàu sân bay sẽ mất khả năng chiến đấu.
Máy bay tuần tra chống ngầm P-3C của Nhật Bản có thể "tóm gọn" tàu ngầm ồn ào của Trung Quốc.

Trái lại, JMSDF thông qua máy bay tuần tra chống ngầm tầm xa P-3C có thể nắm bắt hiệu quả được những hành động của Hạm đội Trung Quốc và phát huy đầy đủ các phương thức như phòng thủ chống tên lửa của tàu chiến mặt nước, tàu ngầm phong tỏa eo biển, thực hiện phản công mang tính ngăn chặn đối với Hạm đội Trung Quốc.

Tạp chí này đồng thời chỉ ra, hiện nay Trung Quốc có khoảng 60 tàu ngầm, nhưng phần lớn sử dụng công nghệ của Nga, hoạt động ồn ào.

Trong khi JMSDF từ thời chiến tranh lạnh đã bắt đầu phát triển công nghệ chống ngầm. Và hiện nay đã đạt tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới, có thể phát hiện và giám sát, tấn công hiệu quả chính xác các tàu ngầm Trung Quốc.

Nhật Bản tuy không có tàu ngầm hạt nhân, nhưng có tàu ngầm phi hạt nhân có độ ồn khi hoạt động rất thấp. Đặc biệt, trong số này có 5 tàu ngầm động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) có thể kéo dài thời gian hoạt động dưới mặt nước.

Kết luận bài viết, Tạp chí SAIPO viết rằng: “nếu Trung Quốc và Nhật Bản vì khu vực tranh chấp Điếu Ngư /Senkaku mà xảy ra trận hải chiến, thì Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản không thể thua Trung Quốc”.

Bằng Hữu

Bình luận(0)