Vì sao Triều Tiên làm giả ảnh tập trận?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Triều Tiên chỉnh sửa ảnh tập trận có thể là đòn tâm lý chiến đánh vào nỗi lo sợ của người Hàn Quốc về sức mạnh nước này.

Cơ quan Thông tấn Trung Ương Triều Tiên (KCNA) vừa công bố một số hình ảnh cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn diễn ra vào ngày 25/3. Cuộc tập trận có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Kim Jong-un cùng nhiều quan chức quân sự cấp cao.

Tuy nhiên, ngay sau đó tạp chí The Atlantic đã chỉ ra một số điểm đáng ngờ trong bức ảnh có nhiều tàu đổ bộ đệm khí đang tiến vào bờ. Bức ảnh này được cho là sản phẩm của phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, khi một bức ảnh chưa được chỉnh sửa cho thấy chỉ có 6 chiếc trên bờ biển.

Động cơ của Triều Tiên trong việc làm giả ảnh tập trận được cho là nhằm “mục đích tuyên truyền chứng tỏ khả năng quân sự lớn hơn so với sự thật”.

Ngoài ra, bức ảnh như là một đòn tâm lý chiến của Bình Nhưỡng đánh vào nỗi lo sợ của nhiều người Hàn Quốc về sức mạnh quân sự nước này.
Trong bức ảnh trên, hai tàu đệm khí gần bờ (trong khung màu xanh) giống hệt nhau, hai tàu khác ở phía xa (khung màu tím) cũng giống nhau. Như vậy, có thể các tàu ở bên trái được sao chép và dán thành tàu đệm khí phải. Nói cách khác, trong các khung vuông này không phải là có 4 tàu mà thực chất chỉ có 2. Với tàu đệm khí trong khung ê líp, dù không bị “nhân bản” nhưng các đường viện (lằn tàu) bị làm mờ, màu sắc không phù hợp cũng nghi ngờ rằng chỉ là ảnh ghép. (click ảnh để xem kích cỡ đầy đủ)


Theo Telegraph, loại tàu xuất hiện trong các bức ảnh được cho là thuộc lớp tàu đệm khí Kobang.

Còn theo tạp chí Jane’s Defence, hiện Triều Tiên sở hữu khoảng 130 tàu đổ bộ đệm khí lớp Kobang và các biến thể được phát triển dựa trên nguyên mẫu tàu đệm khí dân sự SR.N6 Winchester của Anh những năm 1960. 

Biến thể được biết đến nhiều nhất của Triều Tiên là Kongbang II trang bị 2 động cơ. Nó có khả năng chở 50 biệt kích với tốc độ 50 hải lý/giờ và Kongbang III có thể chở 40 binh sĩ ở tốc độ 40 hải lý/giờ.

Năm 2007, tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã biên chế lớp tàu đổ bộ đệm khí  mới lớn hơn có lượng giãn nước 170 tấn, dài 38m và trang bị pháo 57mm, 30mm. Không giống như tàu đổ bộ lớp Kongbang, tàu đổ bộ mới của Triều Tiên sẽ được sử dụng để tiêu diệt những tàu tên lửa của Hàn Quốc trong các vùng ven biển.

Trong khi cuộc tập trận được cho biết diễn ra ở bờ biển phía đông của Triều Tiên, Bình Nhưỡng cũng đồng thời xây dựng một căn cứ tàu đổ bộ ở bờ biển phía Tây. Căn cứ mới có thể làm trạm dừng cho 52 tàu đổ bộ và nó nằm gần 2 đảo tiền tiêu của Hàn Quốc (Baengnyeong và Daecheong) trên Hoàng Hải. Từ đây, lực lượng lính Triều Tiên có thể bất thình lình dùng tàu đệm khí mở cuộc đổ bộ “chớp nhoáng” đánh chiếm đảo.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng (theo Telegraph)

Bình luận(0)