Lý do công ty quốc phòng Nga đặt văn phòng tại Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Tổ hợp Avrora (Nga) mở văn phòng đại diện Việt Nam ngoài lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự, còn quan tâm tới hợp tác doanh nghiệp đóng tàu dân sự.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ Nga, Tổ hợp công nghệ tàu biển Avrora (Rạng Đông) đang triển khai hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật quốc phòng và an ninh. Tuần qua, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Avrora đã khai trương văn phòng đại diện thứ hai của mình ở nước ngoài.

Ngoài lĩnh vực khoa học kỹ thuật quốc phòng và an ninh, Avrora cũng quan tâm hợp tác với các doanh nghiệp đóng tàu dân sự của Việt Nam. Nhân sự kiện này, Tổng Giám đốc Avrora Konstantin Shilov đã trả lời phóng vấn báo chí Việt Nam:

- Thưa ông, Tổ hợp Avrora vừa mở văn phòng đại diện tại Nha Trang. Đây là đại diện thứ hai của Avrora trên toàn thế giới sau Mumbai (Ấn Độ). Xin ông cho biết tại sao Avrora lại có quyết định này?

Chính sách của Avrora là chúng tôi luôn đi theo sản phẩm của mình và mở đại diện, các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tại những nơi mà sản phẩm của chúng tôi được đưa vào hoạt động. Tổ hợp của chúng tôi sản xuất hệ thống điều khiển cho nhiều loại tàu biển khác nhau.
Ông Konstantin Shilov tại Triển lãm hàng hải ở TP.Hồ Chí Minh đầu tháng 3/2013.


Do Việt Nam và Nga đang triển khai những hoạt động hợp tác rất nghiêm túc trong lĩnh vực kỹ thuật hàng hải và chúng tôi với cương vị là nhà cung cấp các thiết bị tàu ngầm hải quân thấy cần thiết phải mở văn phòng đại diện tại Nha Trang.

- Vậy đâu là những phương hướng hoạt động chính của Tổ hợp Avrora tại Việt Nam?

Chúng tôi đã thiết kế xong dự án trung tâm huấn luyện thuỷ thủ tàu ngầm, thiết kế và sản xuất các phương tiện kỹ thuật để huấn luyện các thủy thủ, trong đó đáng kể là các mô hình mô phỏng hoạt động của tàu ngầm.

Avrora có kinh nghiệm 50 năm sản xuất các mô hình mô phỏng, mà nhờ đó các thủy thủ sẽ được làm quen với những thiết bị kỹ thuật được lắp đặt trên tàu ngầm. Họ sẽ học và nắm vững các kỹ năng điều khiển tàu ngầm, kỹ năng sử dụng các khí tài và đảm bảo vận hành an toàn tàu ngầm.

Tương lai, chúng tôi sẽ thành lập cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các trang thiết bị do chúng tôi cung cấp.

- Bên cạnh hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, ông có thấy tiềm năng nào trong hoạt động kinh doanh của Avrora trong lĩnh vực hàng hải dân sự ở Việt Nam không?

Tổ hợp của chúng tôi bao gồm hơn 10 công ty và chúng tôi quan tâm tới việc cung cấp cho Việt Nam những sản phẩm có thể được trang bị cho bất cứ loại tàu biển nào. Đó có thể là các tàu dùng trong thăm dò, khai thác dầu khí; tàu vận tải các loại.

Avrora cung cấp các hệ thống điều khiển tích hợp tàu biển cho thị trường hàng hải Nga và nhiều nước, nên tất nhiên chúng tôi muốn tìm hiểu khả năng ứng dụng các sản phẩm đó cho cả hàng hải dân sự.

Một trong những mục tiêu của việc mở văn phòng đại diện tại đây chính là nghiên cứu thị trường Việt Nam. Chúng tôi muốn tìm hiểu ngành đóng tàu của Việt Nam và thiết lập quan hệ với lãnh đạo các nhà máy đóng tàu.

- Avrora có thứ hạng như thế nào trong ngành công nghiệp tàu biển ở Nga?

Trong một số lĩnh vực, Avrora giữ vị thế độc tôn. Chúng tôi là doanh nghiệp duy nhất ở Nga chuyên về tự động hóa các lò phản ứng hạt nhân, tất cả các tàu ngầm hạt nhân mà Nga hiện có đều được tự động hóa bởi Avrora.
Lễ khai trương văn phòng đại diện Avrora tại Nha Trang (Việt Nam). Nguồn: Giáo dục Việt Nam


Nga còn sản xuất các tàu phá băng nguyên tử và hệ thống hoa tiêu định vị của các tàu này cũng do Avrora tự động hóa. Bên cạnh đó thì cũng có những lĩnh vực mà Avrora phải cạnh tranh trên thị trường như việc tham gia xây dựng các nhà máy điện hạt nhân. Đây là một thị phần rất nhỏ, nhưng chúng tôi cũng theo đuổi, chẳng hạn như việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên ở Nga.

- Hoạt động kinh doanh của Avrora có lãi không trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay?

Khủng hoảng không tác động tới lĩnh vực mà chúng tôi hoạt động. Công nghiệp đóng tàu và một nhánh của nó là đóng tàu quân sự vẫn phát triển mạnh. Tổ hợp của chúng tôi vẫn mở rộng sản xuất hằng năm và đạt mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước từ 20-25%. Và đây là mức tăng trưởng ổn định trong 5 năm trở lại đây.

Avrora hoạt động có lãi và vững chắc về tài chính. Với những hợp đồng mà chúng tôi hiện có thì doanh thu đạt ở mức gần 1 tỉ USD.

- Và ông tin rằng hoạt động ở Việt Nam cũng sẽ có lãi?

Tất nhiên, chúng tôi là doanh nghiệp, nên một trong những nhiệm vụ là phải tạo ra lãi vì lợi ích của các cổ đông. Cổ đông lớn nhất của chúng tôi là nhà nước. Một khi đã đến đây để kinh doanh thì không thể không tin là mình sẽ thu được lợi nhuận.

Nhưng cá nhân tôi và tập thể lãnh đạo Avrora đều cho rằng lĩnh vực mà chúng tôi hợp tác với Việt Nam không phải là kinh doanh đơn thuần. Cả Hải quân Việt Nam - đối tác của chúng tôi - lẫn chúng tôi đều có nhiệm vụ chính trị trong sự hợp tác này.

- Avrora mở đại diện đầu tiên tại Ấn Độ, mở đại diện thứ hai tại Việt Nam. Trong khi Ấn Độ là thị trường cực lớn, thì Việt Nam lại là một thị trường nhỏ. Phải chăng Việt Nam được coi là điểm để Avrora mở rộng hoạt động ra thị trường Đông Nam Á?

Không, chúng tôi không tính đến việc mở rộng thị trường ra khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi mở đại diện tại Ấn Độ vì thấy ngành xây dựng tàu biển ở Ấn Độ phát triển với tốc độ như vũ bão. Ấn Độ có những nhà máy đóng tàu biển cực lớn và chúng tôi tham gia vào các cuộc đấu thầu, cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ tầm cỡ thế giới để giành quyền cung cấp sản phẩm của chúng tôi.

Còn tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy những kế hoạch rất nghiêm túc nhằm xây dựng một hạm đội hải quân mạnh. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam trong những năm qua đã giành được những hợp đồng đóng tàu quan trọng của các đối tác nước ngoài. Chính vì những điều đó mà chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường có tiềm năng lớn trong tương lai và quyết định thâm nhập thị trường này.

- Xin cảm ơn ông!


Tập đoàn Avrora đóng tại Saint Petersburg (Liên bang Nga) có nửa thế kỷ kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và sản xuất các công nghệ tàu biển tiên tiến. Các thế mạnh chủ yếu của Avrora là:

- Hệ thống điều khiển kỹ thuật tàu chiến của hải quân Nga
- Hệ thống điều khiển kỹ thuật tàu biển dân sự
- Hệ thống điều khiển thông tin tự động hóa
- Hệ thống điều khiển các nhà máy điện
- Các thiết bị mô phỏng và trung tâm huấn luyện chuyên biệt
- Tự động hóa các quá trình khai thác và chế biến dầu mỏ và khí đốt
- Thiết bị y tế điều trị và phục hồi hệ thống hô hấp.

Là thành viên của “Danh sách quốc gia các nhà sản suất hàng đầu Liên bang Nga”, Avrora thường xuyên tổ chức các hội thảo cấp liên bang về công nghệ tàu biển hiện đại, tổ chức các cuộc thi cho các chuyên gia trẻ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Theo Lao Động

Bình luận(0)