Xử lý tư thế liệt cứng ở người sau tai biến

Google News

(Kiến Thức) - Tai biến mạch máu não sau 3 - 4 tuần liệt mềm thì bệnh nhân sẽ chuyển dần sang liệt cứng. 

 Ảnh minh họa.
Bệnh nhân lúc đầu trương lực cơ tăng, phản xạ gân xương tăng, bệnh nhân thường bị rung giật chi khi có kích thích, ví dụ như gấp nhanh một khớp, kích thích đau. Về sau các cơ co cứng, thường các cơ gấp co cứng mạnh hơn các cơ duỗi, tạo ra tư thế co cứng đặc biệt của người sau TBMMN. Đầu bệnh nhân nghiêng về bên liệt, mặt quay sang bên lành, do co cứng cơ ức đòn chũm và cơ thang bên liệt. 
Chi trên ở tư thế gấp: Xương bả vai bị kéo ra sau, đai vai bị đẩy xuống dưới, cánh tay khép và xoay trong, cẳng tay gấp và sấp, bàn tay gấp về phía lòng, hơi nghiêng về phía trụ, ngón tay gấp và khép; thân mình phía bên liệt bị kéo ra sau và co ngắn hơn bên lành. Chi dưới ở tư thế duỗi: Hông bị kéo ra sau, lên trên, đùi duỗi, khép và xoay trong, cẳng chân duỗi và bà chân duỗi, nghiêng trong, ngón chân gấp, khép...
Tác động xấu của co cứng với phục hồi chức năng là co cứng gây cản trở phục hồi của các cơ đối vận, đồng thời làm khởi động động tác chậm và tạo ra dáng đi xấu. Do đó, trong phục hồi chức năng phải làm giảm được tối đa hiện tượng co cứng ngay từ khi bệnh nhân có dấu hiện co cứng.
PGS.TS Hà Hoàng Kiệm (Bệnh viện 103)

Bình luận(0)