Xì mũi không đúng cách, bé bị viêm tai

Google News

(Kiến Thức) - Con chị C. tích cực vệ sinh mũi nhưng 2 hôm sau, tai cháu bị ù. Đi khám, bác sĩ nói cháu viêm tai giữa do xì mũi không đúng.

Thấy con bị viêm xoang, mũi sổ nhiều, chị N.L.C. (Hà Đông, Hà Nội) bắt con rửa mũi liên tục. Rửa mãi nhưng mũi cháu vẫn bị nghẹt, bịt một bên để xì bên còn lại khó quá, cháu không bịt nữa và xì ra luôn cho dễ. Tích cực vệ sinh mũi nhưng 2 hôm sau tai cháu bị ù, đi khám bác sĩ nói viêm tai giữa do xì mũi không đúng.
Xi mui khong dung cach, be bi viem tai
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư, cho biết, xì mũi tưởng là đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng. Mũi và tai thông với nhau qua vòi nhĩ, mũi và xoang thông với nhau qua các lỗ thông xoang. 
Khi xì mũi không đúng, ta sẽ đẩy nước mũi lẫn với các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn vào tai, gây viêm tai hoặc vào xoang gây viêm xoang hay vào cả tai và xoang gây viêm thêm cả tai và xoang. Xì mũi đúng cách là nên há miệng và xì từng bên. Khi bị nghẹt mũi thì không nên rửa và xì nữa, tốt nhất là đưa đến bác sĩ chuyên khoa để hút ra. 
PT (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)