Người già mất ngủ kéo dài có thể bị chứng buồn nản

Google News

(Kiến Thức) - Việc rối loạn giấc ngủ thường xuyên ở người lớn tuổi, nếu không tìm hiểu nguyên nhân gây ra thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Theo các chuyên gia mất ngủ là rối loạn thường gặp ở người cao tuổi và có khoảng 48% những người trên 50 tuổi thường xuyên bị mất ngủ. Khi giấc ngủ bị rối loạn, thức dậy sẽ có cảm giác mệt mỏi, uể oải đau đầu vào buổi sáng chẳng thiết làm gì. Nếu để tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây ra chứng buồn nản. Chứng mất ngủ xảy ra nhiều ở phụ nữ tuổi mãn kinh, phụ nữ bị mất ngủ nhiều.
Chứng mất ngủ cũng xảy ra ở những người bị bệnh thân thể như: bệnh tim, bệnh hô hấp, tiểu đường, cao huyết áp, cộng thêm bệnh tinh thần lo lắng suy nghĩ nhiều cũng dẫn đến mất ngủ.
Ảnh minh họa 
Triệu chứng mất ngủ ở người cao tuổi
- Do não bộ không nhận đủ dưỡng chất và oxy.
- Thay đổi nhịp sinh hoạt của người cao tuổi.
- Người cao tuổi thường mắc một số các bệnh lý mãn tính về nội khoa, hoặc bệnh lý về tâm thần...
- Bị hội chứng ngừng thở do tắc nghẽn khi ngủ, hoặc hội chứng chân ko nghỉ.
- Thường việc vệ sinh giấc ngủ ở người già không được tốt như người trẻ sẽ dẫn đến sinh lý có sự thay đổi.
- Khi nhiều tuổi giấc ngủ có xu hướng giảm đi theo 3 yếu tố chính:
+ Sự thoái hóa của hệ thống thần kinh Trung ương theo tuổi.
+ Giảm bài tiết melatonin là hooc môn nội sinh trong cơ thể, vào ban đêm ở người cao tuổi có xu hướng giảm bài tiết melatonin.
+ Độ nhạy đối với giấc ngủ của người cao tuổi cũng giảm đi, ví dụ ở một số trường hợp giảm tiếp xúc với ánh sáng, cái ngưỡng để thay đổi giấc ngủ cũng giảm đi rất nhiều.
Cách điều trị
- Bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn, tìm hiểu nguyên nhân mất ngủ của mình là gì.
- Nên đi tới khám tại các chuyên khoa về thần kinh và tâm thần.
- Chú trọng đến việc vệ sinh giấc ngủ.
- Để ý tới các thực phẩm ăn hàng ngày ví dụ như nên ăn chuối vào bữa tối sẽ hình thành lên melatonin, hoặc uống một chút sữa nóng vào buổi tối giấc ngủ cũng sẽ dễ đến hơn...
- Phải để cho tinh thần thật sự thoải mái, không nên nghĩ ngợi gì trước lúc đi ngủ.
- Khi nào thực sự buồn ngủ mới nên đi ngủ.
- Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ.
- Tránh sử dụng chất kích thích vào buổi chiều tối như: rượu, cà phê, nước có ga...
- Không nên ăn uống quá nhiều trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ.
- Nên tập thể dục đều đặn hàng ngày, nhưng không nên tập nhiều sau 6 giờ chiều
- Hạn chế dùng thuốc ngủ đến mức tối thiểu, một số loại có tác dụng phụ như gây mẫn lộn, kích động, tụt huyết áp tư thế,loạn nhịp tim,bí tiểu...
- Bên cạnh đó cần tăng cường chức năng não bộ bằng cách bổ sung dưỡng chất cần thiết cho não. Dựa trên một dây truyền sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP-WHO,  Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex đã sản xuất ra một vị thuốc bổ huyết đầu bảng trong đông y như: Hồng hoa, Đương quy, Sinh địa, Sài hổ, Cam thảo, Xích thược, Xuyên khung, Chỉ xác, Ngưu tất, Cao Bạch quả được bào chế thành viên nang tiện dụng cho người dùng.  Khi sử dụng hoạt huyết dưỡng não của Mediplantex có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho não bộ. Nếu bộ não khỏe giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon và sâu hơn.
PV

Bình luận(0)