Bệnh nhân nói: Bác sĩ thời nay không hề xấu

Google News

(Kiến Thức) - Thái độ của bác sĩ với bệnh nhân là yếu tố vô cùng quan trong trong việc xây dựng hình ảnh "lương y như từ mẫu". Hãy lắng nghe một số ý kiến của người nhà và bệnh nhân ở các bệnh viện tại Hà Nội nhận xét thái độ bác sĩ nơi họ đang điều trị:

Thời gian gần đây, khi ngành y liên tục xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ của bác sĩ đối với người dân, báo điện tử Kiến thức đã tiến hành cuộc điều tra nhanh về vấn đề này phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân và ghi nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

 Xây dựng hình ảnh bác sĩ "lương y như từ mẫu" không phải chuyện ngày một ngày hai 
Bệnh nhân khen bác sĩ hết lời
Có mặt tại một bệnh viện lớn tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, phóng viên đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến của bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này liên quan đến thái độ khám chữa bệnh của các bác sĩ đối với bệnh nhân.
Bác Hoàng Văn Thụ (Sơn Động, Bắc Giang) điều trị tim mạch được hơn một tháng tại bệnh viện này chia sẻ: “Trước đây, tôi nghe nhiều trên thông tin đại chúng về việc muốn được thăm khám tốt phải “biếu xén” bác sĩ điều trị, nhưng sự thật đâu phải vậy, từ ngày tôi vào viện đến nay, ngoài tiền viện phí phải đóng như quy định thì chưa mất một lời cảm ơn nào với bác sĩ chứ không nói gì đến quà biếu xén”.
Nói về chất lượng chuyên môn tại bệnh viện này, bác Thụ cho biết: “Tôi điều trị ở đây, gần như đã tiếp xúc gần hết với bác sĩ ở khoa Tim mạch, trẻ có, già có, nhưng về chất lượng chuyên môn, tôi cho rằng như thế là được, vì trong quá trình thăm khám, các bác sĩ đồng nhất quan điểm về chẩn đoán bệnh của tôi, chứ không như mấy bệnh viện ở địa phương, mỗi ông một kiểu”.
Tại Bệnh viện Hữu Nghị (BV Việt Xô), bệnh nhân Lê Văn Toàn (Phú Thọ), đang điều trị tại khoa hồi sức sau phẫu thuật, chia sẻ: “Tôi vào viện thăm khám cũng nhiều và trước đây cũng đi chăm người nhà ở viện nhiều, nhưng chưa thấy bệnh viện nào chăm sóc bệnh nhân tốt như bệnh viện này. Tôi dám khẳng định, tại bệnh viện này không hề có tình trạng quá tải như các phương tiện truyền thông vẫn đưa tin”.
Còn nói về thái độ và chất lượng phục vụ của bác sĩ với bệnh nhân, ông Toàn thẳng thắn chia sẻ: “Chẳng biết những nơi khác thế nào, nhưng ở đây, đúng là “lương y như từ mẫu” khi bệnh nhân ngủ thì bác sĩ thức, thậm chí họ thay nước truyền, nước tiểu cho bệnh nhân mà tôi không hề hay biết. Đây là tôi đi khám và điều trị theo bảo hiểm chứ không phải là dịch vụ”.
Cũng giống như bệnh nhân Toàn, bệnh nhân Kiều Quang Hải (Lưu Hòa, Ứng Hòa, Hà Nội), đang điều trị dây thần kinh kheo chân, tại một bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Từ khi nhập viện đến nay, tôi thấy tinh thần bác sĩ rất tốt kể cả bác sĩ ở phòng khám và phòng điều trị, không có bất kỳ biểu hiện gì gây mất lòng bệnh nhân… Sáng nào bác sĩ cũng đến hỏi thăm, thăm khám như là người nhà chứ không hề hách dịch”.
Nghe ý kiến bệnh nhân Kiều Quang Hải (Lưu Hòa, Ứng Hòa, Hà Nội:
Tuy nhiên, không phải tất cả các bệnh viện, các bác sĩ đều có thái độ phục vụ “được lòng” bệnh nhân như trên. 
Người nhà bệnh nhân bức xúc
Đại bộ phận những người bức xúc về thái độ và tinh thần trách nhiệm của bác sĩ thuộc về các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang chăm sóc những đối tượng là sản phụ, bệnh nhi và bệnh nhân làm thủ tục xét nghiệm.
Trao đổi với phòng viên, bệnh nhân Hồ Văn Oanh (Phố Vọng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội), đang điều trị tại một bệnh viện trên đường Trần Hưng Đạo cho hay: “Tôi điều trị tại đây đã hơn 2 tuần, nhưng nhớ như in cái ngày vào nhập viện, do cơ địa tôi hơi mập nên quá trình lấy máu có chút khó khăn so với người khác, sau 2 lần bác sĩ tìm ven lấy máu không được, đã tỏ vẻ bực dọc, khó chịu, nhưng khi người nhà tôi, có tý gọi là “bồi dưỡng” thì tôi cảm giác dù bác sĩ lấy máu có khó thì động tác nhẹ nhàng hơn hẳn”.
Theo anh Oanh, trước thái độ phục vụ của bác sĩ như vậy là khó có thể chấp nhận được và để lại hình ảnh rất xấu trong mắt người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. "Tôi nghĩ, ngành y nên tổ chức các buổi tập huấn về tác phong, cách đối nhân xử thế cho các bác sĩ thường xuyên để người bệnh chúng tôi được nhờ", anh Oanh bức xúc.
Thông cảm trước sự quá tải ở bệnh viện nơi người nhà nằm điều trị, nhưng bà Nguyễn Thị Thu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng không nén nổi sự khó chịu khi nhận được thái độ không nhã nhặn của những nhân viên y tế ở một bệnh viện.
“Nói chung ở đâu cũng thế hết, tôi có bảo hiểm ở đây hàng chục năm nay nhưng giờ phải chuyển đi chỗ khác … vì thái độ của bác sĩ ở đây là không thể chấp nhận được”, bà Thu nói.
Dẫn chứng sự "không thể chấp nhận được", bà Thu cho biết: “Thái độ bác sĩ ở đây rất dở, khi có một cháu nhỏ khóc hơn hai tiếng đồng hồ, gọi bác sĩ thì bác sĩ không vào, lại còn quát tháo và cho rằng: trẻ con hờn, người nhà phải dỗ. Theo tôi những thái độ như vậy là không thể chấp nhận được”.
Nghe ý kiến bà Nguyễn Thị Thu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội:


Lê Phương

Bình luận(0)