Thế nào là bệnh tiểu đường tuýp I và tuýp II?

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh tiểu đường bắt nguồn từ sự dư thừa tỷ lệ đường trong máu. Tuy nhiên, giữa tiểu đường tuýp I và tuýp II có những sự khác biệt.

The nao la benh tieu duong tuyp I va tuyp II?
 Giữa tiểu đường tuýp I và tuýp II có những sự khác biệt. Ảnh minh họa.
Bệnh tiểu đường tuýp I: Khi tuyến tụy không sản xuất đủ lượng insuline. Tiểu đường loại I được coi là một loại bệnh tự miễn. Bình thường, sau bữa ăn, khi tỷ kệ đường (glucose) trong máu tăng lên, tuyến tụy của cơ thể, có hình dạng như chiếc lá và nằm sau dạ dày, sẽ tiết insuline. 
Nhờ có insuline, mà đường có mặt ở trong máu mới có thể xâm nhập vào bên trong các tế bào, được dự trữ ở đó để cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể và lượng đường máu qua đó sẽ giảm dần. Trong trường hợp ngược lại, nếu tuyến tụy không sản xuất đủ lượng insuline cần thiết, tỷ lệ đường trong máu sẽ quá dư thừa sẽ sinh ra bệnh tiểu đường loại I. Loại bệnh tiểu đường này thường xảy ra ở thanh thiếu niên và có thể di truyền.
Bệnh tiểu đường tuýp II: Là loại phổ biến hơn cả. Vấn đề cần chú ý ở đây là nó thường diễn biến kín đáo, người bệnh mang bệnh nhiều năm mà không hay biết và thường được phát hiện một cách tình cờ ở các đối tượng trưởng thành, cao tuổi hoặc dư thừa trọng lượng, béo phì. Đối với loại tiểu đường này, thoạt đầu, tuyến tụy vẫn sản xuất và tiết insuline, nhưng cơ thể không tiếp thu tốt và dung nạp các insuline này, khiến đường không thể được hấp thu vào trong các tế bào. 
Trong giai đoạn khởi đầu bệnh, để bù dắp cho sự suy giảm này, tuyến tụy tăng cường sản xuất và tiết insuline, nhờ đó hoạt động điều tiết lượng đường máu vẫn còn được duy trì ở mức độ tương đối nên ít thấy bộc lộ triệu chứng lâm sàng. Nhưng lâu dần tuyến tụy sẽ mệt mỏi, suy yếu dẫn tới không còn khả năng bù đắp được nữa và khi đó tỷ lệ đường máu sẽ tăng cao trên mức bình thường cho phép.
BS Lê Quang Hồng (Trung tâm tư vấn 1088)

>> xem thêm

Bình luận(0)