Về vùng nông thôn... trộm trâu bò

Google News

(Kiến Thức) - Trên địa bàn tỉnh An Giang liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp trâu bò của người dân ở một số huyện miền núi, biên giới...

Clip chi tiết

Ngày 8/8/2014, đối tượng Chau Sai (tự Danl), sinh năm 1987, trú tại huyện Tri Tôn đến khu vực ấp Trung An, xã Lê Trì thì phát hiện đàn bò của chị Cao Thị Cẩm Thúy đang được chăn thả. Thấy không có người trông coi, Sai dắt con bò trị giá gần 24 triệu đồng của chị Thúy tìm nơi gạ bán.
Phát hiện bò bị mất, chị Thúy báo cho Công an xã Lê Trì tiến hành truy đuổi và bắt giữ đối tượng.
Trước đó không lâu, đối tượng Chau Tôn, sinh năm 1976, đến chuồng bò của ông Chau Tuch, ngụ xã Núi Tô, huyện Tri Tôn dùng kềm sắt cắt cửa chuồng trộm được 01 con bò rồi thuê xe tải chở đi tiêu thụ.
Đối tượng Chau Sai khai nhận: Nhìn xung quanh thấy bò 5,6 con, dắt bò đi được khoảng 500m thì bị chủ bò phát hiện rồi la thì mình bỏ chạy được một đoạn thì bị chủ bò với Công an bắt được.
Với người nông dân, con trâu, con bò không chỉ sử dụng cày kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa mà đó còn là tài sản có giá trị lớn. Theo nhiều người dân thì một con bò trưởng thành hiện nay có giá dao động từ 25 đến 30 triệu đồng, đó là số tiền không nhỏ đối với những người nông dân chân lấm tay bùn, phải dành dụm, tích cóp nhiều năm với hy vọng cải thiện đời sống gia đình và chăm lo cho con cái ăn học.
Chị Cao Thị Cẩm Thúy, xã Lê Trì, huyện Tri Tôn, An Giang cho biết: Số tiền mới cưới mua bò để chăn nuôi kiểm thêm tiền để sau này lo cho con ăn học. Bây giờ bắt ăn trộm rồi nhưng cũng sợ lắm, ra dòm chuồng bò hoài sợ mất.
Trước diễn biến phức tạp của tình trạng trộm cắp trâu bò, nhất là tại một số địa bàn giáp biên, lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, một mặt tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp và vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản; mặt khác tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức tuần tra kiểm soát, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội.
Qua vụ án này ngoài thông báo với bà con, nhất là bà con dân tộc Khmer ở trên địa bàn Tri Tôn cũng như nhiều địa phương khác, trong lúc chăn thả bò hoặc cột bò cho ăn luôn luôn quan sát để canh giữ tài sản của minh chánh đối tượng lợi dụng thực hiện những vụ trộm khác - Đại úy Nguyễn Thế Phong, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an huyện Tri Tôn, An Giang nói.
Để hạn chế tình trạng trộm cắp trâu bò, hơn ai hết người dân cần nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản, cảnh giác với các đối tượng lạ mặt xuất hiện ở địa phương. Khi chăn thả trâu bò, cần phải có người trông giữ cẩn thận và khi có vụ việc xảy ra hay phát hiện đối tượng khả nghi cần báo ngay cho lực lượng Công an hoặc chính quyền địa phương biết để kịp thời triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, góp phần bảo vệ tài sản của người dân.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)