Tìm đến cái chết để...giải quyết mâu thuẫn

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống như giận vợ, giận chồng… mà một số người dân nông thôn đã uống thuốc diệt cỏ để kết liễu đời mình.


Ở cái tuổi gần đất xa trời bà Lường Thị Pằn, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình có lẽ không ngờ được khi có ngày mình phải thắp hương cho đứa con trai duy nhất của mình là anh Lò Văn Toàn, sinh năm 1967. Sau khi lấy vợ chẳng được bao lâu, 2 vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, trong lúc cùng quẫn anh đã dùng thuốc diệt cỏ để tự tử, khi người nhà phát hiện ra thì đã quá muộn.
Hay trường hợp của em Lường Văn Hương, sinh năm 1988, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, trong lần cãi nhau với vợ Hương đã lấy thuốc diệt cỏ uống nhưng may được bố kịp thời phát hiện đưa đi cấp cứu nếu không thì lại dẫn đến bi cảnh đau buồn cho cả gia đình.
Ông Lường Văn Trường, bố Lường Văn Hương, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình cho biết, sau sự việc ông đã khuyên con từ giờ về sau phải chấm dứt, cũng đi khuyên anh em con cháu không nên học theo kiểu đó, tính mạng con người không phải đơn giản nên phải sống tốt đẹp.
Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc đã xảy ra hơn 30 trường hợp tự tử bằng thuốc diệt cỏ, trong đó có 9 trường hợp được cứu sống. Điều đáng báo động là số người tìm đến cái chết bằng thuốc diệt cỏ đều còn rất trẻ từ 18 đến 30 tuổi, trong đó nam giới chiếm hơn 64%.
Bác sĩ Lường Văn Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình cho biết, "Bản thân chúng tôi cũng đã khuyến cáo tất cả mọi người cần phải tuyên truyền hiểu rằng loại thuốc này uống vào thì dễ nhưng để lại hậu quả rất lớn nếu trường hợp nhẹ khi vào viện điều trị cũng mất 25 – 30 triệu"
Anh Khương Xuân Thọ, Phó trưởng Công an xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình cho biết, xã cũng đã tổ chức những buổi họp để nhắc nhở bà con và nhắc nhở những hộ kinh doanh nên có hướng dẫn kỹ đối với người dân trong khâu sử dụng và bảo quản
Hiểm họa do thuốc diệt cỏ gây ra đã nhận thấy rõ ràng. Một trong những hạn chế để người dân do sự thiếu hiểu biết mà dẫn đến hậu quả đau lòng đáng tiếc đó là cần sự chung tay giúp sức của gia đình, cấp ủy chính quyền cùng với các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải quyết mâu thuẫn từ khi mới phát sinh đồng thời nhắc nhở người dân thận trọng trong khi sử dụng, nên dùng thuốc đúng cách, tuân thủ đúng hướng dẫn của người bán… Có như vậy mới có thể ngăn chặn được tình trạng này.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)