Tận mắt những khẩu súng côn tự chế ở Thanh Hóa

Google News

Tại Thanh Hóa xuất hiện tình trạng người dân tự chế súng bắn bằng hơi cồn, mức độ nguy hiểm cao, có thể dẫn tới chết người. 


Để chế được một khẩu súng bắn hơi cồn, người dân chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 đồng mua vật liệu gồm một vài đoạn ống nhựa, một bộ phận đánh lửa từ bếp ga mini, cồn và bi sắt.
Ở một khoảng cách từ 10 đến 15 m, khẩu súng hơi cồn này vẫn có thể bắn xuyên qua hộp giấy 2 lớp và ghim vào tường tạo thành một lỗ khá sâu. Đủ cho thấy mức độ nguy hiểm của loại súng này.
Có sức công phá lớn tương đương với một khẩu súng hơi 9 cân, hơn nữa, do chế từ thô sơ, vật liệu chỉ là những ống nhựa nên loại súng này dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng như bị điện giật, bị cháy khi hở cồn, nòng súng dễ bị vỡ, toác khiến đường đạn bị lệch hướng, gây nguy hiểm cho người xung quanh.
Mặc dù tính sát thương khá cao, nhưng hiện nay công tác quản lý, thu hồi loại súng này hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận người dân vẫn đang cất giấu và sử dụng để săn bắn chim, thú.
Do đó loại súng này đang ngày càng xuất hiện tràn lan tại các vùng thôn quê. Trước thực trạng trên, công an các đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, lập danh sách theo dõi và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác không cất giấu, chế tạo, sử dụng và giao nộp các loại vũ khí tự chế, nhất là loại súng bắn hơi cồn cho các lực lượng chức năng.
Đến nay, các lực lượng công an trong tỉnh Thanh Hóa đã vận động nhân dân giao nộp gần 200 khẩu súng cồn tự chế. Tuy chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, nhưng những hiểm họa khôn lường từ loại súng tự chế này là có thể thấy được.
Cùng với việc tăng cường tuyên truyền vận động người dân giao nộp, không tự chế, sử dụng loại vũ khí này, các cấp, ban ngành cần xử phạt quyết liệt hơn nữa để răn đe, đồng thời ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)