Hà Nội: Phá 2 vụ cướp taxi, xe ôm trong một ngày

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong 2 ngày, Đội CS điều tra về TTXH Công an Sóc Sơn, Hà Nội đã bắt nhanh 2 đối tượng cướp taxi và xe ôm trên địa bàn.


Để gây khó khăn cho cơ quan điều tra, thủ đoạn của các đối tượng là gọi taxi, xe ôm từ địa bàn lân cận, điều xe đi lòng vòng, tới thời điểm trời tối, ở địa điểm vắng để ra tay. Tình trạng cướp và thủ đoạn của chúng tuy không mới nhưng vẫn xảy ra và vẫn cần sự cảnh báo kịp thời.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau thời gian gây án chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, Đội CS điều tra tội phạm về TTXH Công an huyện Sóc Sơn truy bắt nóng và tóm gọn đối tượng. Theo cơ quan điều tra, đối tượng đã bắt xe và điều lái xe ôm chở đi lòng vòng ở nhiều nơi tới 6 giờ liền từ 13h30 đến 19h30 mới ra tay tại một nơi vắng vẻ trên đường QL 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh. Điều quan trọng, mặc dù đã cảnh giác nhưng anh Nguyễn Văn Sơn không ngờ mình vẫn trở thành nạn nhân, bị đối tượng tấn công, dọa bắn và cướp đi xe máy cùng điện thoại.
Anh Nguyễn Văn Sơn – Thôn Chính Thượng, xã Vạn Ninh, huyện Gia Bình, Bắc Ninh: "Trước đây em đã cảnh giác rất nhiều rồi, nhưng không ngờ. lần này mình lại bị. Trước khi em chở, đối tượng nhìn rất tử tế, đeo kính cận như sinh viên, ăn mặc rất đàng hoàng bảo đi mua quần áo về để bán nên em không nghi ngờ gì cả, tin tưởng chở."
Cũng tại địa điểm vắng vẻ này, trước đó 2 ngày cùng thời điểm trên đã xảy ra vụ tấn công và cướp của lái xe taxi. Đối tượng Nguyễn Xuân Tuệ trú tại huyện Sóc Sơn mang theo dao nhọn đón taxi từ gần Sân bay Nội Bài đi Bắc Ninh. Trên đường đi, lợi dụng trời tối và đường vắng, đối tượng đã dùng dao đâm tài xế taxi, khi tài xế mở cửa bỏ chạy, Tuệ chỉ cướp chiếc điện thoại rồi bỏ trốn và bị bắt sau 2 ngày.
Thượng úy Nguyễn Tuấn Quang – Đội trưởng CS điều tra về TTXH Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: "Khi bắt khách như vậy, nó sẽ điều đi lòng vòng đến khi chọn được thời điểm thích hợp, thường là trong đêm tối và đến những chỗ vắng vẻ ít người qua lại như tuyến Quốc lộ ko có đèn đường, đường vào chỗ rừng núi hiểm trở, chỗ ít người dân cư, ít người đi lại trên đường thì chúng sẽ ra tay. Thường những vụ này rà soát nhân chứng rất khó cho nên việc điều tra, truy bắt, xác định thân nhân đối tượng sẽ gặp rất nhiều khó khăn."
Theo cơ quan điều tra, các đối tượng bị bắt đều có tiền án, tiến sự. Thậm chí đối tượng Nguyễn Xuân Tuệ gây ra vụ cướp taxi nêu trên đã có 2 tiền án về tội giết người, cướp của. Nhưng khi ra tù, vì ham mê cờ bạc, Tuệ tiếp tục gây án. Đối tượng Nguyễn Xuân Tuệ - Thôn Điền Xá , xã Quang Tiến, Sóc Son, Hà Nội: "Gia đình em thuộc hộ nghèo, không có lại ham lô đề cờ bạc nên quẫn vi phạm pháp luật."
Đối tượng Hoàng Văn Biểu – xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang khai nhận: "Trong đầu lúc đó không biết là sao, biết là phạm pháp rồi, biết là phạm tội một lần rồi được nhà nước khoan dung. Lúc đó không phải cố ý lấy xe, nếu cố ý đã không ngồi 1 chỗ để công an bắt. Nhưng mà đói ăn, gia đình nghèo khó."
Trước hiện những vụ án cụ thể trên, cho thấy công tác tuyên truyền cảnh giác, chỉ ra các tình huống nguy hiểm và các biện pháp chủ động đề phòng, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản tới các lái xe taxi và xe máy chở khách là hết sức cần thiết.
Thượng úy Nguyễn Tuấn Quang – Đội trưởng CS điều tra về TTXH Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội: "Đề nghị tất cả công an các xã, thị trấn, các đồn công an thường xuyên phổ biến, đặc biệt là phát tờ rơi. Cái này công an Sóc Sơn cũng đã làm tương đối tốt, thường xuyên chúng tôi quan tâm đến chuyên đề, kế hoạch này."
Anh Nguyễn Văn Sơn, nạn nhân trong vụ cướp xe ôm kể trên chỉ bị thương tích nhẹ và rất vui mừng khi nhận lại chiếc xe – phương tiện mưu sinh hàng ngày nuôi gia đình của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy. Trước việc gia tăng loại tội phạm này, ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng thì việc chủ động cảnh giác và đề phòng của người dân là giải pháp quan trọng nhất.
Vương Long/Theo ANTV

Bình luận(0)