Vui thì có vui nhưng mà...

Google News

(Kiến Thức) - Tục cúng làng, cúng xóm, cúng tổ nghề... thường tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán, sau một năm bươn chải, làm ăn vất vả. 

 Ảnh minh họa.

Tại buổi lễ này, những người trong làng xóm, cùng làng nghề cùng nhau mong ước năm mới thôn xóm an lành, no ấm, hạnh phúc và là dịp gặp gỡ nhau hàn huyên về những gì đã trải qua trong năm, cùng bàn bạc để năm mới làm ăn khấm khá hơn. Đây cũng là dịp để trẻ em trong xóm được vui chơi, làm quen với nhau không phân biệt giàu nghèo, dân tộc... 

Tuy vậy, bên cạnh những cộng đồng dân cư tổ chức cúng xóm đầm ấm ý nghĩa, vui vẻ, đoàn kết trong những ngày xuân thì có một số nơi đã để lại nhiều điều tai tiếng không tốt. Trước hết, việc tổ chức liên hoan, xa xỉ tốn kém nên nhiều nơi thu tiền quá cao, làm cho một số gia đình lao động nghèo khó khăn, càng thêm bận tâm, nhất là vào dịp cuối năm, Tết đến, xuân về. Nhiều khu dân cư còn ra sức tranh đua, "cạnh tranh" lẫn nhau để xem ai tổ chức to hơn.

Ngoài ra, có nơi tổ chức cúng xóm ngay trên đường phố nên dẫn đến lộn xộn, mất trật tự, thậm chí nhiều nơi còn ngăn cả đường phố để làm địa điểm tổ chức cúng xóm làm gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, tổ chức tụ tập ăn uống, hát hò suốt ngày đêm ảnh hưởng đến trật tự thôn xóm, thậm chí đám thanh thiếu niên còn bày ra các trò không lành mạnh như đánh bài, cá độ... 

Thiết nghĩ, các cộng đồng dân cư cần quan tâm nhiều đến việc tổ chức cúng xóm sao cho có ý nghĩa chứ không nên quá rầm rộ, phô trương lãng phí và chạy đua theo kiểu con gà tức nhau tiếng gáy. Chính điều này làm mất đi ý nghĩa tích cực, văn hóa của việc cúng xóm, liên hoan làng.

Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)

Bình luận(0)