Xem bói, xem tướng... và chuyện “số má“

Google News

(Kiến Thức) - Tâm lý của người đi xem bói, xem tướng hay tử vi là họ muốn xem số với hy vọng biết sớm được mình sống thọ bao lâu và có khá hơn không? 

Ảnh minh họa. 

Trải qua 81 mùa xuân, nay lại thêm tuổi mới, nhân dịp đầu xuân Quý Tỵ, tôi có đôi điều bộc bạch cùng các bạn đọc về số phận đời người.

Theo chủ nghĩa duy vật biện chứng không có số phận, nhưng ở rất nhiều sách báo có nói về số phận đời người. Người ta thường nói "có số cả", số là cái mà mình không mong nhưng nó vẫn cứ đến ngẫu nhiên. Những người vượt lên làm được kết quả như ý gọi là "đức năng thắng số". 

Song số có phải là định mệnh tuyệt đối không? Theo quan điểm của tôi, số không phải là định mệnh. Bởi theo học thuyết triết học: Không có gì là tuyệt đối, cái tuyệt đối chỉ nằm trong cái tương đối. Lý thuyết số phận cũng có câu "Thiên khắc mệnh và mệnh khắc thiên". Đó là sự đấu tranh giữa 2 mặt đối lập. Mâu thuẫn luôn luôn tồn tại và khi giải quyết được mâu thuẫn này lại phát sinh mâu thuẫn mới và hoàn cảnh mới, xấu hơn hay tốt hơn phụ thuộc vào nhân tố chủ quan hoặc khách quan.

Tâm lý của người đi xem bói, xem tướng hay tử vi là họ muốn xem số với hy vọng biết sớm được mình sống thọ được bao lâu và rồi có khá hơn được không? Bản thân tôi đã trải qua thực tế cuộc sống, tôi nhận thấy nguyên nhân tử vong là do bệnh tật hoặc tai nạn, do làm việc quá sức dẫn đến stress, do thiếu hiểu biết để bệnh lâu ngày, lối sống nghiện rượu, bia, ma túy, vi phạm pháp luật...

Số phận cũng không phải do huyết thống. Theo tôi, những người có bệnh huyết thống như ung thư, tiểu đường, tim mạch... nếu biết chủ động điều trị dự phòng sớm thì sẽ khác. Hay có người cho là số thì phải cố gắng làm hết khả năng của mình mà vượt lên số phận. Đồng thời đề cao cảnh giác sẽ được "đức năng thắng số".

BÀI ĐỌC NHIỀU


Nguyễn Đình Hạnh (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Bình luận(0)