Cần thay đổi từ quan niệm về tâm linh

Google News

(Kiến Thức) - Nằm trong quan điểm tâm linh, trong điều kiện đất nước đang trên đà phát triển tiến lên văn minh, hiện đại, theo tôi những việc sau đây chúng ta không nên giữ.

Một số tiền lớn bị mất theo tập tục đốt vàng mã. 

Thứ nhất, là việc đốt vàng mã. Với quan niệm "âm sao, dương vậy" từ xa xưa người chết cũng được chia phần tài sản, vật dụng, tiền bạc, vật nuôi... Song với thời gian, tục này được thay thế bằng đồ mã. Một lượng tiền lớn đã bị thiêu hủy theo tập tục này, thật lãng phí. Chúng ta cần có sự lý giải xác đáng và phải gây một phong trào quần chúng để phá bỏ hủ tục này, tiết kiệm tiền bạc để sử dụng vào những việc công ích.

Thứ 2, về việc tang lễ, phúng viếng nhiều vòng hoa cũng là một việc làm lãng phí. Nhiều vòng hoa có giá bạc triệu. Việc này đã được vận động trên báo chí nhưng hiệu quả đến đâu thì chưa rõ. Trong việc an táng, theo phong tục từ xa xưa ở nước ta, địa táng vẫn là một phương thức phổ biến với nhiều công đoạn nhiêu khê, tốn kém. Với đà phát triển dân số ngày càng nhanh, số người chết ngày một nhiều, tạo điều kiện gây ô nhiễm môi trường và mất nhiều đất sản xuất. Theo tôi, cần có những lý giải khoa học thật cặn kẽ, phân tích lợi hại về an táng bằng hình thức này, nếu cần có thể lấy ý kiến rộng rãi của quần chúng.

Giải quyết các vấn đề này, thiết nghĩ cũng là một nội dung của phong trào vận động thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, đi đầu phải là các vị lãnh đạo, có chức có quyền để làm gương cho quần chúng. Tiếp theo là phải xúc tiến xây thêm đài hóa thân hoàn vũ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hành tang lễ nhanh, gọn, tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Lê Quốc Thái (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Bình luận(0)