Tại sao ăn liên tục mà không thấy tăng cân?

Google News

(Kiến Thức) - Bên cạnh chế độ ăn thì khả năng tiêu hóa, hấp thu, kể cả cách sinh hoạt và tình trạng nhiễm ký sinh trùng cũng ảnh hưởng đến sự tăng cân. 

Hỏi: Em là nữ, cao 1m62, cân nặng 48kg, hiện làm văn phòng. Chế độ ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, muốn tăng cân nên mấy tháng nay em ăn sáng, trưa, chiều và khuya kèm thêm uống sữa, phô mai. Thậm chí là 1 tháng qua, em cũng uống cả sữa tăng cân dành cho người gầy nhưng không có tác dụng. Xin bác sĩ tư vấn giúp em cách tăng cân hiệu quả? - Huỳnh Mỹ Linh (quận 4, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM: So với chiều cao 1,62m và cân nặng hiện tại thì em cần phải tăng thêm ít nhất là 2kg. Theo thông tin của bạn thì chế độ ăn có tăng hơn. Tuy nhiên, bạn chưa nói rõ thực chất là ăn bao nhiêu mỗi ngày và hoạt động thể lực hằng ngày như thế nào nên sẽ khó đánh giá lượng thực phẩm như vậy có đáp ứng đủ nhu cầu của bạn hay không. 
Nếu công việc hằng ngày của bạn là công việc văn phòng nhẹ nhàng thì bạn cần khoảng 1.800 - 2.000kcal/ngày. Bạn nên ăn 3 bữa chính (khoảng 2 bát cơm mỗi bữa), kèm khoảng 200 - 250g thịt hoặc cá, trứng, ăn đa dạng các loại rau trái và uống thêm 2 - 3 cốc sữa. Để tăng cân thì bạn nên tăng thêm vài bữa phụ bổ dưỡng. 
Bên cạnh chế độ ăn thì khả năng tiêu hóa, hấp thu, kể cả cách sinh hoạt (giấc ngủ, tập thể dục...) và tình trạng nhiễm ký sinh trùng cũng ảnh hưởng đến sự tăng cân. Nếu bạn vẫn chưa thể tăng cân với chế độ ăn trên thì bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ dinh dưỡng để được khám, làm xét nghiệm nếu cần, đánh giá khẩu phần ăn và chế độ sinh hoạt hiện tại để có thể tư vấn cũng như điều trị cụ thể hơn nhằm giúp bạn tăng cân.
BH (ghi)

Bình luận(0)