Sán lá ruột có hại như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Sán lá ruột lớn Fasciolopsis buski là loài sán lá lớn ký sinh ở ruột thú và người, là bệnh sán lá truyền qua thực vật. 

Hỏi: Tôi thường xuyên bị đau bụng, đi ngoài chữa trị nhiều thuốc không khỏi, sau đó xét nghiệm giun sán thì bị sán lá ruột lớn. Xin hỏi, sán lá ruột ký sinh ở người ra sao và gây ra những bệnh gì? - Nguyễn Thị Hồng (Nam Định).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội: Sán lá ruột lớn Fasciolopsis buski là loài sán lá lớn ký sinh ở ruột thú và người, là bệnh sán lá truyền qua thực vật. 
Sán lá ruột lớn ký sinh trong ruột người hoặc lợn, đẻ trứng, trứng theo phân ra môi trường ngoài. Trứng nở ra ấu trùng lông chui vào ốc. Từ ốc chúng phát triển ra ấu trùng đuôi. Những ấu trùng này làm tổ trong các thực vật thủy sinh như củ ấu, củ niễng, ngó sen, rau ngổ, rau muống, các loại bèo... 
Khi người hoặc lợn ăn các thực vật thủy sinh chưa nấu chín có nang ấu trùng sán lá ruột, các ấu trùng này sẽ thoát vỏ và nở ra sán lá ruột ký sinh ở ruột. Phân lợn được sử dụng để bón ruột, đặc biệt nhiều nơi còn nuôi lợn thả rông không quản lý được phân. Người ăn phải rau nhiễm sán sẽ nhiễm sán. 
Sán lá ruột lớn ký sinh trong ruột không những chiếm thức ăn của vật chủ mà còn gây tổn thương tại ruột, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, trường hợp nhiễm nặng có thể gây phù nề. 
PV (ghi)

Bình luận(0)