Nhược điểm của đường hóa học sacarin

Google News

(Kiến Thức) - Độ ngọt của saccarin là 400-500 lần lớn hơn độ ngọt của saccaroza, được phép sử dụng thay thế đường trong các sản phẩm thực phẩm cần vị ngọt.

Hỏi: Đường hóa học sacarin có được dùng không và dùng như thế nào? Nó có nhược điểm gì? - Nguyễn Thế Mạnh (Hải Dương).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học & Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Saccarin hoà tan trong nước kém và có vị kim loại. Độ ngọt của saccarin là 400 - 500 lần lớn hơn độ ngọt của saccaroza. Phương pháp sử dụng: Được phép sử dụng thay thế đường trong các sản phẩm thực phẩm cần vị ngọt. 
Ở Mỹ và các nước châu Âu, việc sử dụng saccarin và các muối natri của nó đã được các cơ quan bảo vệ sức khoẻ cho phép và đã đưa vào tiêu chuẩn nhà nước cho các loại quả sau đây: Nước quả đường từ mơ, anh đào ngọt, vả, đào, lê, dứa và các coktail hoa quả (nước quả đường hỗn hợp)... Nhiều công trình nghiên cứu y học trong thời gian dài trên 50 năm không thấy tác động độc hại của saccarin đối với cơ thể con người. Saccarin được bài tiết khỏi cơ thể vẫn ở dạng ban đầu. 
Nhược điểm cơ bản của saccarin là có vị giống như vị của kim loại nên làm giảm giá trị cảm quan của thực phẩm. Saccarin không cung cấp năng lượng nên ở một số nước có mức sống thấp thiếu dinh dưỡng thường không được phép hoặc hạn chế sử dụng. Liều dùng: 0,25mg/kg khối lượng cơ thể.
PV (ghi)

Bình luận(0)