Ngờ nghệch tự phá 'cái ngàn vàng'

Google News

"Bác sĩ ơi, cứu em với, một lần em ấn sâu vào chỗ ấy thì bị chảy máu. Em có bị làm sao không ạ?"...

 

Ngờ nghệch về cơ thể bản thân


M.N (nữ, 13 tuổi) gửi câu hỏi đến trang web do TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn phụ trách với nội dung thảng thốt: "Bác sĩ ơi, cứu em với, một lần em ấn sâu vào chỗ ấy thì bị chảy máu. Em có bị làm sao không ạ?".

TS Sơn cho hay, với những cô gái tuổi dậy thì thì những biến động về hình thể, trong đó có sự xuất hiện của vài "kẻ lạ", không chỉ gây lạ lẫm mà nhiều khi vì chưa hiểu mình có gì, lại gây ra lắm rắc rối, thậm chí chuốc họa.

Đây là hậu quả của việc không hiểu cơ thể mình. Thực tế, rất nhiều cô gái trẻ sớm làm quen với tật "tự biên tự diễn" là từ cơ duyên những lần tò mò thám thính cơ thể, nhất là những vùng trọng yếu, rồi tình cờ phát hiện những "phản hồi" gợi mở. Nhiều cô gái đã tự đánh mất "cái ngàn vàng" oan uổng cũng từ những cuộc khám phá quá tay.
 
Cũng dễ hiểu đối với một cô gái chưa hiểu trinh tiết... thì khó tránh việc chính mình lại xâm hại cái đáng lẽ mình phải nâng niu. Nhiều cô thậm chí sau một thời gian dài mới tá hỏa nhận ra sự tai hại của thời "vô tư không biết gì".

Theo TS Sơn, kết quả từ cuộc nghiên cứu của một nhãn hàng băng vệ sinh, khảo sát tìm hiểu sự hiểu biết của phụ nữ với khoảng 2.000 phụ nữ tuổi từ 16 đến 24 tại 6 quốc gia trong khu vực châu Á với 10 câu hỏi đơn giản về cơ thể như: Chu kỳ kinh nguyệt, vùng kín và sức khỏe sinh sản thì trong đó chỉ 3% trong số này trả lời đúng các câu hỏi, 85% phụ nữ thừa nhận họ thiếu hiểu biết về cơ thể chính mình ở một mức độ nhất định.

Theo TS Huỳnh Văn Sơn, đã đến lúc phụ nữ ngày nay, nhất là các bạn gái trẻ, cần phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về cơ thể, sức khỏe sinh sản để hạn chế những quyết định sai lầm, dẫn đến những tổn hại đến cuộc sống.

Hậu quả của việc "không biết gì"

Nhiều bạn gái trẻ gọi điện đến TS Sơn tâm sự rằng: "Sau khi quan hệ với bạn trai, em đã rửa rất kỹ để "nó" trôi đi nhưng sao vẫn mang thai?", "Em có thai, đã uống nước rau răm mãi mà thai không ra"...

 

Hoặc: "Tại sao lại bị đau bụng dữ dội trong những ngày ấy, cơ thể mình hoạt động như thế nào?" v.v... Hầu hết vẫn còn tin vào những giải thích thiếu khoa học của ông bà, cha mẹ truyền lại. Hơn nữa, do những hạn chế về mặt xã hội, nên cho đến bây giờ, phụ nữ vẫn không dám và không thể cởi mở trong việc chia sẻ kiến thức về cơ thể với mọi người về giới tính.

Vì thế đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên.

BS Nguyễn Hồng Anh, Phó chủ tịch Hội kế hoạch hóa gia đình (HKHHGĐ) TPHCM cho hay, theo thống kê của HKHHGĐ thì Việt Nam là một trong 3 nước có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới (1,2-1,6 triệu ca mỗi năm), trong đó 20% thuộc lứa tuổi vị thành niên, thậm chí có em mới... 12 tuổi. Điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam cho thấy 7,6% trong độ tuổi này có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Đó là chưa kể tới rất nhiều ca nạo phá thai tại những cơ sở y tế tư nhân nhưng không thể kiểm soát và thống kê được.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo Người Lao Động

Bình luận(0)