Lớn tuổi càng dễ mắc bệnh phụ khoa?

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ qua tuổi 50, hai buồng trứng "lão hóa", giảm tiết estrogen. Vậy phải chăng lớn tuổi càng dễ mắc bệnh phụ khoa?

Hỏi: Tôi nghe nói, phụ nữ ngoài qua tuổi 50 thì nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ngày càng cao. Xin bác sĩ tư vấn giúp, có cách nào để phòng tránh bệnh phụ khoa khi bước qua tuổi này? - Kim Tuyết Hà (quận 11, TPHCM).
Lon tuoi cang de mac benh phu khoa?
 Lớn tuổi càng dễ mắc bệnh phụ khoa? Ảnh minh họa.
TS.BS Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM: Phụ nữ qua tuổi 50, hai buồng trứng "lão hóa", giảm tiết estrogen. Vì vậy, niêm mạc vùng âm đạo khô, mất tính đàn hồi, dễ bị trầy xước viêm nhiễm, ngứa ngáy, rát và giao hợp đau, từ đó khiến các chị ngại quan hệ. 
Thiếu hụt estrogen cũng làm niệu đạo mỏng và khô, người phụ nữ thường bị rối loạn đường tiểu với dạng viêm bàng quan không nhiễm trùng, gây tiểu gắt, tiểu nhiều lần hay tiểu không tự chủ. 
Để phòng ngừa sự khô hạn này, các chị em nên có cuộc sống tinh thần thoải mái, uống nhiều nước, ăn đầy đủ rau và trái cây tươi, tập thể dục đều đặn. Giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, có cuộc sống tình dục lành mạnh cũng là biện pháp tích cực. Một số sản phẩm hiện có trên thị trường có chứa mầm đậu nành, sâm... cũng đang được ưa chuộng. 
Các loại thuốc bôi trơn hoặc thuốc nội tiết tác dụng tòan thân và tại chỗ có thể giúp ích trong trường hợp này. Các chị cũng đừng quên khám phụ khoa định kỳ nhằm phát hiện những bệnh lý phụ khoa sớm nhất có thể.  
PV (ghi)

Bình luận(0)