Hỏi đáp về thủ thuật cắt bỏ bằng dao điện

Google News

(Kiến Thức) - Thủ thuật cắt bỏ bằng dao điện vòng còn có tên khác là cắt bỏ vòng rộng vùng chuyển dạng (LEEP). 

Hỏi: Tôi đi khám cổ tử cung để tầm soát ung thư thì bị viêm, loạn sản và được khuyên sau điều trị nên cắt bỏ loạn sản bằng dao điện vòng. Xin hỏi, cách thức thực hiện và tác dụng của phương pháp này? Trường hợp nào thì không nên tiến hành? - Trần Thị Hồng (Hải Phòng).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Thủ thuật cắt bỏ bằng dao điện vòng còn có tên khác là cắt bỏ vòng rộng vùng chuyển dạng (LEEP). Người ta sử dụng một mảnh dây kim loại mảnh uốn thành một vòng (với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau) như một dao điện để lấy bỏ vùng bất thường của cổ tử cung. 
Trong khi cắt ngang qua mô, vòng dây cũng đồng thời đốt cầm máu. Phương pháp cần gây tê tại chỗ và thực hiện dưới hướng dẫn của máy soi cổ tử cung. Yêu cầu khi thực hiện LEEP là lấy hết tổn thương cùng toàn bộ vùng chuyển dạng. Khác với các phương pháp đốt lạnh, đốt laser, LEEP vừa giúp điều trị vừa lấu được bệnh phẩm làm xét nghiệm mô bệnh học. 
Không nên thực hiện phương pháp nếu tổn thương lan vào ống cổ tử cung quá 1cm, ung thư xâm lấn hoặc loạn sản loại tuyến, có thai hoặc mới sinh trong vòng 12 tuần, có rối loạn về đông máu, viêm nhiễm sinh dục chưa điều trị.
PV (ghi)

Bình luận(0)