Hạn chế ăn thịt có bảo đảm sức khoẻ?

Google News

(Kiến Thức) - Việc hạn chế ăn thịt có bảo đảm sức khỏe hay không khi cơ thể cần cung cấp những dưỡng chất có trong thịt? 

Hỏi: Tôi năm nay 70 tuổi vẫn ngủ khoẻ, ăn khoẻ, không kiêng khem gì. Gần đây đi sinh hoạt câu lạc bộ người cao tuổi, tôi được các chuyên gia phổ biến nên ăn giảm đi để tránh bệnh tật, đặc biệt nên hạn chế ăn thịt. Nếu ăn giảm, lại ăn ít thịt thì làm sao khoẻ được? - P.V.T. (Hải Phòng).
Han che an thit co bao dam suc khoe?
 
TS.BS Phạm Vân Thúy, Trưởng khoa Khám - Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Khi có tuổi, các cụ thường ít vận động hơn so với lúc trẻ nên được khuyên giảm lượng ăn vào nhưng vẫn phải đảm bảo ăn 3 - 4 bữa mỗi ngày. Bữa sáng, trưa, tối ăn đúng giờ, bữa sáng không nên ăn quá muộn, bữa tối không nên ăn quá khuya, dù ngon miệng cũng chỉ nên ăn vừa đủ no để dễ tiêu hóa. 
Về thịt, quá trình tiêu hóa hấp thu chất đạm kém đi ở người cao tuổi, đi đôi với quá trình thối rữa ở đại tràng, làm xuất hiện độc tố. Nếu bị táo bón, chất độc này bị hấp thu trở lại, gây nhiễm độc trường diễn. Vì thế, cần hạn chế ăn thịt, nhất là thịt mỡ  và thay bằng ăn cá, 3 - 5 bữa/tuần. 
Nên ăn nhiều chất đạm nguồn gốc thực vật như đậu đỗ, lạc, vừng, đậu phụ, chứa nhiều chất xơ, có tác dụng giữ cholesterol thừa trong ống tiêu hóa, sau đó được thải ra ngoài sẽ tốt cho sức khoẻ hơn. 
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)