Cách diệt rận ở mu

Google News

(Kiến Thức) - Để chẩn đoán chính xác phải lấy sợi tóc, sợi lông cơ thể (nơi bị ngứa) hoặc lông mu, lông mi, lông mày... gửi đến phòng xét nghiệm 

Hỏi: Tôi đi du lịch về thì thấy bị ngứa vùng mu và phát hiện rận mu. Sau đó thấy trên đầu cũng ngứa và bắt được 2 con rận mu trên đầu. Tôi đã cạo sạch vùng lông, có bớt ngứa nhưng trên đầu vẫn ngứa. Đi khám phụ khoa và da liễu nhưng uống thuốc không bớt. Làm sao để diệt sạch rận mu? - Lương Hoàng Oanh (quận 2, TPHCM).
 
TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM: Theo như bạn mô tả, có khả năng bạn bị nhiễm 2 loài côn trùng ký sinh là chấy và rận. Để chẩn đoán chính xác phải lấy sợi tóc, sợi lông cơ thể (lông ngực, lông nách... nơi bị ngứa) hoặc lông mu, lông mi, lông mày, thậm chí cả da đầu nơi bị ngứa để gửi đến phòng xét nghiệm ký sinh trùng soi tìm trứng chấy rận để định danh và tìm hướng điều trị thích hợp. 
Nếu bị chấy, cần gội đầu bằng thuốc gội có pha thuốc diệt côn trùng, gội liên tục 1 tháng mới có kết quả. Nếu bị chấy ở thân hoặc rận, dùng thuốc gội có pha thuốc diệt ký sinh trùng như trên để gội các vùng cơ thể có nhiều lông như mu, nách, ngực... không được cho thuốc vào mắt, cạo sạch lông vùng kín để không còn nơi bám cho chấy rận. 
Rận mi thì phải cạo hết lông mi và đi khám bác sĩ nhãn khoa để điều trị bội nhiễm nếu bị ngứa, nhiễm trùng ở mi mắt. Giặt kỹ áo quần, đồ lót, drap giường, khăn tắm...  và phơi dưới nắng trên 3 giờ để diệt hết mầm bệnh.   
PV (ghi)

Bình luận(0)