Bà cụ 104 tuổi gãy xương đùi 1 tuần đã đứng được

Google News

Thật khó tưởng tượng một bà cụ 104 tuổi ở TP HCM bị gãy xương đùi có thể đứng được chỉ sau 1 tuần, dù tiên lượng trước đó không khả quan.

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM phẫu thuật thành công cho một cụ bà Phan Thị C. (104 tuổi, ngụ ấp 5, huyện Bình Chánh, TP HCM). Trường hợp cụ 104 tuổi bị gãy xương được đánh giá là rất nguy hiểm, khó cứu chữa bởi người cao tuổi thường kèm theo các chứng bệnh nội khoa liên quan.
Một người con của bà C. cho biết: “Sự việc xảy ra ngày 26/4, mẹ tôi bất cẩn nên té ngã, không thể đứng dậy được. Chúng tôi lập tức đưa mẹ tới bệnh viện thì các bác sỹ chẩn đoán là bị gãy xương đùi”.
Bà cụ 104 tuoi gãy xuong dui 1 tuàn dã dúng duọc
 Cụ C ổn định sau phẫu thuật.
Bác sỹ Võ Hòa Khánh, phòng Quản lý chất lượng bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết: “Bà cụ 104 tuổi nhập viện ngày 26/4, trong tình trạng gãy liên mấu chuyển xương đùi. Bà cụ chỉ có 35kg, xương gãy lộ ra ngoài, nếu để lâu sẽ bị loét lòi xương, nhiễm trùng”.
Cụ C. bị các chứng bệnh nội khoa như cao huyết áp, tiểu đường, thiếu máu cơ tim... Bác sỹ Khánh cho biết: “Đối với những trường hợp đi kèm bệnh lý thì việc phẫu thuật phải được thực hiện một cách hết sức chuẩn xác. Cụ C. được tiến hành mổ vào ngày 27/4.
Ê kíp phẫu thuật ăn khớp, xét đến từng chi tiết nhỏ và bản thân mỗi phẫu thuật viên đều cố gắng thực hiện tốt nhất phần việc được giao. Người chịu trách nhiệm chính trong ca này là bác sỹ Ngô Văn Thái, khoa Chi dưới. Ca phẫu thuật với kỹ thuật DHS nên rất chính xác và nhanh chóng”.
Cũng theo bác sỹ Khánh, trước khi thực hiện ca mổ, bệnh viện đã giải thích rất kỹ với người nhà bệnh nhân, để họ hiểu những biến chứng có thể xảy ra. Người nhà bệnh nhân đã chấp nhận rủi ro. Nếu cụ C. chỉ uống thuốc mà không phẫu thuật thì có thể không đi lại được. Kỳ diệu thay, sau mổ được một tuần, cụ C. đã có thể đứng lên được và xuất viện vào ngày 4/5 vừa qua.
Theo bác sỹ Khánh: “Nếu không mổ thì cụ C. sẽ phải nằm một chỗ và có thể chết vì suy hô hấp do đờm nhớt ra nhiều. Đối với những người cao tuổi, chúng ta phải đặc biệt quan tâm, bởi người già rất dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc, sức khỏe mong manh như “trứng treo đầu gậy ”.
Cũng theo bác sỹ Khánh, nguyên nhân không phải kỹ thuật mổ khó mà do sức khỏe của người cao tuổi không được tốt, khả năng hồi phục thấp. Chỉ đơn giản như việc con cháu đến nhà đông trong những dịp lễ tết, mỗi người đến lại kéo tay, xô qua xô lại khiến các cụ dễ chấn thương.
Những người lớn tuổi chỉ cần té nhẹ là có nguy cơ lún xương. Hầu hết các cụ cao tuổi đều bị loãng xương, xương rất giòn. Bên trong xương có những lỗ hổng như tổ ong thay vì đặc lại như người bình thường, do đó chỉ cần đụng nhẹ là có thể lún hoặc gãy xương.
Giải thích về tình trạng bệnh nhân cao tuổi nằm lâu ngày trên giường có nguy cơ tử vong cao, bác sỹ Khánh cho hay: “Người trên 60 tuổi có nguy cơ phổi tắc nghẽn mãn tính, thở rất khó khăn. Việc nằm lâu sẽ khiến tăng tiết đờm nhớt, làm cho đờm nhớt ứ lại bên trong cộng với các bệnh lý khác của người già khiến việc hô hấp khó khăn. Tình trạng này sẽ dẫn đến suy hô hấp và có nguy cơ tử vong cao”.
Phẫu thuật thành công cho nhiều người cao tuổi
Trao đổi với PV, bác sỹ Phan Quang Trí, Giám đốc bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM cho biết: “Bệnh viện từng phẫu thuật thành công cho rất nhiều người cao tuổi trước đây nhưng với những trường hợp trên 100 tuổi thì tương đối hiếm. Từ đầu năm tới nay, bệnh viện tiếp nhận hai trường hợp người trên 100 tuổi và đều phẫu thuật thành công”.

Theo Hoàng Minh/Người Đưa Tin

Bình luận(0)