85% bệnh nhân bị thiếu máu não biến chứng và tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Theo các thống kế trên thế giới cũng như ở Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân bị thiếu máu não chiếm từ 80 đến 85%, chảy máu não từ 10 đến 15%. 

Tu van phong tranh benh thieu mau nao tu bac sy chuyen mon
 Ảnh minh họa.
Hỏi: Chào bác sĩ! Cho cháu hỏi, tỷ lệ bệnh nhân bị thiếu máu não, biến chứng và tử vong ở Việt Nam hiện nay là bao nhiêu? Ở lứa tuổi nào? Nguyên nhân, cách phòng tránh và lời khuyên của bác sĩ như thế nào. Xin cảm ơn! (Kim Chi, 30 tuổi, Hà Nội)
PGS, TS Nguyễn Minh Hiện:
Theo các thống kế trên thế giới cũng như ở Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân bị thiếu máu não chiếm từ 80 đến 85%, chảy máu não từ 10 đến 15%. Tỷ lệ tử vong trong tháng đầu từ 20 đến 30%, trong đó, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân điều trị nội trú bệnh viện từ 10 đến 15%. Đột quỵ não gặp ở tất cả các lứa tuổi nhưng chảy máu não hay gặp ở lứa tuổi từ 50 đến 60 tuổi, nhồi máu não gặp nhiều ở lứa tuổi trên 60.
Nguyên nhân của chảy máu não là do vỡ phình mạch, dị dạng động tĩnh mạch. Nguyên nhân của nhồi máu não là do vữa xơ động mạch, rối loạn lipit máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng axit uric máu, nghiệm rượu, nghiện thuốc lá...
Cách phòng tránh:
- Nên điều trị dự phòng các yếu tố nguy cơ nêu trên
- Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị các bệnh có liên quan, là yếu tố dẫn đến nguy cơ đột quỵ não.
- Nếu phát hiện các triệu chứng báo hiệu đột quỵ não như nói khó, nói ngọng, méo miệng, tê yếu chân tay, đau đầu, chóng mặt, nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và điều trị.
Ban biên tập đã nhận được rất nhiều câu hỏi quan tâm của độc giả gửi về, tuy nhiên do thời gian của buổi tư vấn có hạn nên độc giả quan tâm có thể liên hệ hotline: (04) 36686111 hoặc 1900 6043
Pv

>> xem thêm

Bình luận(0)